Hộp bento lấy cảm hứng từ kiến trúc Nhật Bản

Lấy cảm hứng từ kiến trúc Nhật Bản, nhóm thiết kế Kenchiku Bento đã cho ra đời những hộp cơm trưa độc đáo cho bữa ăn thêm phần thú vị.

Từ kiến trúc Nhật đến những hộp cơm trưa

Nhóm thiết kế Kenchiku Bento (hay Bento Architecture) gồm các thành viên: Sekiya Takumi, Oishi Shohei, Iida Eimi và Sakamoto Shunta, đã tái hiện lại những công trình tầm cỡ của các kiến trúc sư bậc thầy Tadao Ando, Sou Fujimoto và SANAA thành những hộp bento thú vị. Cách tiếp cận bữa ăn đầy vui tươi của họ đã mang đến cho thực khách những hộp bento trông giống như trò chơi xếp hình mà mọi người cho thể mang theo để dùng bữa.

Bốn thành viên trong nhóm cho biết, họ thiết kế những hộp bento với kiểu dáng mới lạ nhằm đem lại cho mọi người những trải nghiệm thú vị khi dùng bữa. Trong tương lai, nhóm cũng có kế hoạch phân phối những hộp bento ấy ra khắp thế giới.

hop bento kien truc

Một thiết kế hộp bento hướng đến nhiều người sử dụng để tạo sự gắn kết trong bữa trưa. Ảnh: Bento Architecture.

Công trình Row House của kiến trúc sư Tadao Ando

Hộp cơm trưa đầu tiên trong bộ sưu tập là công trình Row House ở vùng Sumiyoshi của kiến trúc sư Tadao Ando. Thiết kế có hai tầng, với bốn khoảng riêng biệt đựng thức ăn và khoảng sân riêng. Mặt cắt ngang của hộp bento để lộ khoảng sân trong, giúp thực khách có thể nhìn thấy khay cơm và các món ăn kèm. Nhóm cho biết thêm: “Chúng tôi muốn khơi lên cảm giác hào hứng cho thực khách ngay từ lúc mở hộp bento, kể cả khi mở ở phía trên hay là bên cạnh”.

kien truc tadao ando thiet ke bento

Tầng trên của công trình bento có thể được tháo dỡ để đựng nhiều thức ăn. Ảnh: Bento Architecture.

tadao ando hop bento

Mặt nghiêng của hộp bento. Ảnh: Bento Architecture.

Căn hộ ở Tokyo của kiến trúc sư Sou Fujimoto

Đây là một khu phức hợp bao gồm những ngôi nhà trong khoảng không gian nhỏ. Lấy ý tưởng từ kiến trúc căn hộ ở Tokyo, nhóm thiết kế tự hỏi rằng: “Điều gì sẽ xảy ra nếu ta kết hợp những hộp bento nhỏ lại với nhau thành một khối duy nhất? Điều đó hẳn sẽ đem lại một trải nghiệm khó đoán”.

Kết quả là có một loạt các hộp bento có thể xếp chồng được lên nhau. Mỗi tầng có vai trò như một chiếc nắp đậy phần thức ăn ở bên dưới, vừa trông như những mái nhà. Khi xếp chồng, hộp bento sẽ trở thành tâm điểm trên bàn ăn. Còn khi dỡ từng phần ra, chúng sẽ trở thành những khay nhỏ đựng các món ăn kèm.

kien truc Sou Fujimoto hop bento

Hộp bento được lấy ý tưởng từ hộ Tokyo của Sou Fujimoto với nhiều căn hộ xếp chồng lên nhau. Ảnh: Bento Architecture.

Tokyo là một thành phố sôi động và đa phần mọi người ở đó đến từ các nền văn hóa khác nhau. Cũng giống như một hộp bento với các món ăn kèm, ý tưởng đó kết hợp với kiến trúc của Fujimoto đã giúp họ tạo ra một cách thức mới gắn kết mọi người lại. Nhóm cho biết: “Chỉ là một hộp bento, nhưng có rất nhiều hộp bento. Thay vì bỏ thức ăn vào một hộp duy nhất, việc tách chúng ra thành những không gian độc lập nhưng vẫn giữ được sự gắn kết chính là điểm đặc biệt ở hộp bento này” 

can ho bento Sou Fujimoto

Các hộp cơm nhỏ có thể tháo dỡ để bày biện thành một bàn ăn phong phú với các món ăn. Ảnh: Bento Architecture.

Bảo tàng nghệ thuật đương đại của SANAA

Nhìn từ trên cao xuống, công trình bảo tàng của SANAA trông như một tấm đĩa lớn hình tròn khổng lồ với nhiều khay thức ăn kèm. Kazuyo Sejima và Ryue Nishizawa của nhóm kiến trúc đã dựa trên khái niệm không gian mở cho cho thành phố khi họ hình thành dự án kiến trúc hình tròn của mình.

Hộp bento SANAA được thiết kế để có thể xoay được nhằm mục đích cho ta thấy được nhiều góc của nó mà không cần di chuyển. Điều đó đồng nghĩa chỉ với một cú xoay, ta có thể lấy được nhiều món ăn chỉ trong chốc lát một cách vô cùng tiện lợi và thú vị.

bento kien truc saana

Hộp bento hình tròn độc đáo với kích thước lớn thích hợp cho bữa trưa của nhiều người. Ảnh: Bento Architecture.

Thực tế, việc sắp xếp những khay nhỏ đựng thức ăn với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau trên một tấm khay lớn để thực khách có thể trộn và kết hợp các món ăn một cách tinh nghịch. Sự sáng tạo trong thiết kế này chỉ phát huy tác dụng khi thực khách bỏ thức ăn vào, làm cho bữa ăn của họ trở nên đầy phong cách bằng các món ăn đa dạng và nhiều màu sắc, giống như hộp Tadao Ando và Sou Fijimoto. Kết quả là khi dùng bữa, ta sẽ có nhiều lựa chọn với các món ăn kèm hơn và việc xoay hộp bento để lấy thức ăn sẽ làm cho bữa ăn thêm phần ngon miệng và vui nhộn.

saana kien truc hop bento

Chức năng xoay của hộp bento vừa thuận tiện để lấy món ăn, vừa mang lại góc nhìn thú vị thay đổi theo các góc độ. Ảnh: Bento Architecture.

Ban đầu, chỉ có những hộp bento lấy ý tưởng từ công trình của Tadao Ando, Sou Fujimoto và SANAA. Với hy vọng được giới thiệu cho thế giới biết thêm về những kiến trúc nổi tiếng khác của Nhật Bản, họ cũng đang lên ý tưởng về việc thiết kế thêm các hộp bento mới trong tương lai.

Thực hiện: Khánh Quỳnh | Theo: Designboom | Ảnh: Bento Architecture


Xem thêm

Bento Tray’ chiếc bàn lấy cảm hứng từ văn hoá ngồi quỳ Nhật Bản

Nhà cây xanh Tree-ness – Diện mạo kiến trúc Nhật đương đại