Vườn Zen giữa lòng nhà phố

Ngôi nhà vườn với thiết kế sân trong gợi nhớ đến Nhật Bản, thể hiện một phiên bản lý tưởng hóa về chốn ở thiên đường của gia chủ.

Để tạo cảm giác ẩn náu trong lòng thành phố Cao Hùng đông đúc và náo nhiệt, giám đốc Atelier Gratia, Grace Ming-En Chang, thể hiện cấu trúc đường phố của nhà vườn Star House như một khối bê tông có thiết kế mở và thoáng mát bên trong thông qua một sân trung tâm. Mỗi phòng đều có tầm nhìn ra khu bảo tồn riêng tư này thông qua những bức tường kính cao từ trần đến sàn. Một vài trong số đó có thể trượt mở để tạo lối đi ra ban công. 

Cây thông tạo dáng bonsai duy nhất được trồng giữa hồ nước vô cực nuôi cá Koi, nằm bên cạnh lối đi rợp bóng hoa diên vĩ dẫn đến rừng tre và dương xỉ ở sân sau nhà. Trên mái nhà, nơi cây xanh được tuyển chọn một cách tự do để tạo sự gần gũi với thiên nhiên. Một thảo nguyên cỏ nhiệt đới được tưới bằng nước mưa tuần hoàn, giúp che ánh nắng gay gắt và làm mát bên trong ngôi nhà. Bãi cỏ rải rác đây đó với những bụi cây và hệ thực vật bản địa có mùi thơm như hương thảo, hoa nhài và Lantana đã biến nơi đây trở thành nơi trú ngụ của bướm và chim, tựa như một ốc đảo trong khu rừng bê tông.

Vườn Zen Star House Taiwan mặt tiền

Hình ảnh: Yi-Hsien Lee, atelier GRATIA

nha Vườn Zen Star House Taiwan nhìn từ trên xuống

Hình ảnh: Yi-Hsien Lee, atelier GRATIA

Vườn Zen Star House sân trong

Hình ảnh: Yi-Hsien Lee, atelier GRATIA

Star House: Khám phá kiến trúc Hybrid

Có trụ sở tại Cao Hùng, nhóm kiến ​​trúc sư đã quá quen thuộc với thành phố, nơi có sự hợp lưu của hai mạng lưới quy hoạch riêng biệt bao gồm các dãy nhà và nhà trong sân. Do đó, đội ngũ đã thực hiện một loạt các quá trình chuyển đổi – từ công cộng sang riêng tư, từ mở sang đóng, để khám phá một kiến ​​trúc lai mới. Ngoài sức mạnh của khái niệm, công trình còn mang tính thẩm mỹ mạnh mẽ, được cấu tạo cẩn thận bằng bê tông góc cạnh, tạo nên một hình dạng táo bạo trên đường phố. Bên trong, độ nhám của bê tông được bổ sung bởi các dải kính, cũng như gỗ, ở những phần riêng tư hơn của ngôi nhà rộng khoảng 600m2, cho phép không gian có dòng chảy trực quan. Ngôi nhà vườn như một tác phẩm điêu khắc nổi bật giữa khu dân cư với độ nặng của lớp vỏ bê tông thô được cân bằng bởi nội thất kính nhẹ.

Vườn Zen Star House Taiwan trong phòng

Hình ảnh: Yi-Hsien Lee, atelier GRATIA

Star House sân trung tâm

Hình ảnh: Yi-Hsien Lee, atelier GRATIA

Star House Taiwan thông tầng

Hình ảnh: Yi-Hsien Lee, atelier GRATIA

Khu vườn bí mật trong lòng khối bê tông

Không gian được xây dựng hướng vào trong một sân trung tâm lớn, được bao quanh bởi một loạt các bậc thang nhỏ và có độ cao khác nhau, giúp tạo các kết nối vùng xen kẽ và cảnh quan. Ngôi nhà vườn lúc này giống như một chiếc đồng hồ mặt trời khổng lồ, nơi ghi nhận thời gian trôi qua và sự thay đổi của các mùa, thể hiện qua bóng đổ của cây cối thay đổi từng giờ và màu sắc của bầu trời thông qua những ô cửa kính và giếng trời.

nha Vườn Zen Star House Taiwan 2

Hình ảnh: Yi-Hsien Lee, atelier GRATIA

nha Vườn Zen Star House Taiwan sân thượng

Hình ảnh: Yi-Hsien Lee, atelier GRATIA

Thực hiện: My Lương | Hình ảnh: Yi-Hsien Lee


Xem thêm:

Vườn dưỡng khí, dưỡng thần

Mr.Green’s Office – Khu vườn ngoài trời trong một khối bê tông cao tầng