Không gian bán lẻ nổi bật này là dự án hợp tác mới nhất giữa văn phòng AIM Architecture và HARMAY, tiếp nối mối quan hệ sáng tạo kéo dài nhiều năm. Cửa hàng lần này nằm ở Nhà ga T2 Sân bay Hồng Kiều Thượng Hải – một trong những trung tâm giao thông hàng không nhộn nhịp bậc nhất Trung Quốc. Mỗi chi nhánh của HARMAY đều thích ứng linh hoạt với bối cảnh riêng nhưng vẫn giữ trọn tinh thần của thương hiệu mỹ phẩm: khơi gợi sự tò mò, có tổ chức và bất ngờ, biến không gian bán lẻ không chỉ là nơi mua sắm mà còn là điểm gặp gỡ đầy cảm hứng cho cộng đồng.

Ảnh: Bowen Gu
Được thiết kế bởi Wendy Saunders và Vincent de Graaf, cửa hàng tuy chỉ rộng 82m² nhưng được sắp đặt linh hoạt để tối ưu hóa nhịp chuyển động của hành khách. Lấy cảm hứng từ cơ chế vận hành của sân bay, AIM tạo nên một hệ thống băng chuyền hình chữ U mô phỏng băng tải hành lý, cấu trúc được mô tả là “chuyển động tĩnh nhưng giàu tính biểu tượng”. Thiết kế vừa là yếu tố kiến trúc chủ đạo, vừa là trục kể chuyện dẫn dắt toàn bộ trải nghiệm. Trên bề mặt băng chuyền, hơn 250 mã sản phẩm thuộc các dòng chăm sóc da, nước hoa và mỹ phẩm được sắp đặt tinh gọn, chuyển động nhẹ, hướng đến nhóm khách vãng lai trong không gian chờ đông đúc của sân bay.

Ảnh: Bowen Gu

Các chi tiết khác như biển bảng “Departures”, ký hiệu cửa ra máy bay, và lối ra hình vòm đen ở trung tâm tường sau, tất cả đều được thiết kế như những trích đoạn của sân bay được dịch chuyển vào cửa hàng. Ảnh: Bowen Gu
Nổi bật giữa gam xám đặc trưng của sân bay, nội thất đỏ rực rỡ của cửa hàng ngay lập tức thu hút mọi ánh nhìn. Cách phối màu đơn sắc táo bạo này phá vỡ sự đơn điệu của nhà ga, mang cảm giác vị lai khiến HARMAY trở thành một hình ảnh nổi bật và khó quên.

Ảnh: Bowen Gu
Chi nhánh HARMAY tại Sân bay Hồng Kiềucho thấy không gian bán lẻ có thể vượt ra ngoài chức năng giao dịch thông thường, ngay cả trong những khuôn khổ hạn chế. Cách AIM Architecture khai thác thiết kế nội thất để tối đa hóa tầm hiện diện ấn tượng, đồng thời khơi gợi cảm giác cộng đồng và kết nối cho hành khách trong lúc chờ đợi, thể hiện triết lý về trải nghiệm chân thực và sâu sắc của studio được hiện thực hóa một cách trọn vẹn.

Ảnh: Bowen Gu
Thực hiện: Lê Vi | Theo Urdesign
Xem thêm