Bàn Friction – Sự biến hóa kỳ diệu của kích thước

Bàn Friction được thiết kế bởi Heatherwick Studio là sản phẩm nội thất đa dụng khi có thể biến hóa thành hai dạng thức khác nhau nhờ tính năng thay đổi kích thước của mình.

Sản phẩm bàn Friction  được Heatherwick Studio khéo léo tạo nên nhờ vào sự kết hợp giữa giấy và nhựa resin. Chính nhờ hai vật liệu này mà chiếc bàn có thể linh hoạt thay đổi kích thước, nhờ đó mà sản phẩm có thể thích nghi, phục vụ nhiều không gian hay và các nhu cầu sinh hoạt khác nhau trong đời sống thường nhật.

bàn Friction 3

Bàn Friction cung cấp hai dạng thức hoạt động cho người dùng dựa vào việc kéo giãn – thu gọn các thành phần xếp lớp cạnh nhau trên mặt bàn từ hình tròn dãn ra đến hình elip, nhờ đó mà số lượng người sử dụng sản phẩm trong cùng thời điểm được tăng lên, giảm xuống tùy thuộc vào diện tích cho phép của không gian. “Ban đầu, nhóm thiết kế đặt sự quan tâm của mình đến khả năng thay đổi tỷ lệ trong đồ nội thất khi lên ý tưởng sản phẩm.” Heatherwick Studio chia sẻ thêm “Chúng tôi thử nghiệm với cơ chế xoay vòng trong những lần đầu tiên, sau đó tiếp tục phát triển, tinh chỉnh trong nhiều năm với nhiều dạng thức khác nhau trước khi tạo nên chiếc bàn có thể mở rộng kích thước ra như hiện nay.”

bàn Friction 2

Để cấu tạo nên dạng thức mở rộng này, nhóm thiết kế đã cố định giấy vào bên trong các thanh nhựa resin – cách thức này theo Heatherwick Studio cho biết đã xuất hiện vào thế kỷ XX và được sử dụng vào mục đích công nghiệp. Các lõi giấy được định hướng xen kẽ qua nhiều lớp và có đến 61 thanh nhựa cùng xếp cạnh nhau để tạo nên bề mặt bàn Friction, tất cả đều được lắp ráp thủ công.

bàn Friction 1

Được biết bàn Friction là sản phẩm thử ba trong số các thử nghiệm của nhóm thiết kế. Con số các sản phẩm thú vị này là 7 sản phẩm và sẽ được Heatherwick Studio tung ra thị trường với các phiên bản giới hạn trong tương lai.

Thực hiện: Đức Nguyên – Theo: Dezeen – Ảnh: Dezeen.


Xem thêm:

Trẻ trung cùng thương hiệu nội thất Kvell đa sắc màu

Gương thông minh – Khi sản phẩm nội thất quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng