Về văn phòng kiến trúc VUUV
Với quan sát trong 27 năm làm nghề, KTS Vũ Hoàng Sơn và Vũ Hoàng Hà (VUUV) có những cảm nhận riêng biệt về sự vận động của không gian kiến trúc và sản phẩm nội thất tại Việt Nam. Khi nền kinh tế phát triển, một cách tự nhiên, không gian sống cũng trở nên tiện nghi, có gu thẩm mỹ hơn. Không chỉ cần một nơi để ở, 10 năm trở lại đây, ngày càng nhiều người Việt chú trọng vào việc làm đẹp không gian nội thất. Tuy nhiên, sự chuyển mình về chất lượng của không gian sống không chỉ giới hạn trong phạm vi ngôi nhà hay căn hộ, mà còn phụ thuộc vào môi trường xung quanh cùng các tiện ích, dịch vụ đi kèm.
Các không gian văn hóa, sân chơi nghệ thuật cũng gia tăng đáng kể nhưng còn khá ngẫu hứng, phần lớn thuộc về tư nhân, với đa dạng hình thức và quy mô, có thể rất nhỏ như không gian chuyển đổi của một căn hộ đến nhiều héc ta cảnh quan ngoài trời. Tất cả đang tạo nên một bầu không khí sáng tạo, tự do và truyền cảm hứng cho nhau. Tuy nhiên, theo VUUV, sự sáng tạo về thiết kế ngoạn mục nhất không phải là không gian nhà ở hay nghệ thuật, mà là không gian dành cho các ngành dịch vụ và thương mại. Từ cà phê, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, các trung tâm sự kiện, tiệc cưới, showroom, cho đến cả những không gian khám chữa bệnh… đều ngày càng chú trọng đầu tư cho kiến trúc, nội thất và xem đó như yếu tố góp phần tạo nên thành công kinh tế cho dự án.
Hòa vào sự vận động của không gian, sản phẩm nội thất và sản phẩm tiêu dùng cũng phát triển mạnh mẽ như lời phản hồi trước một xã hội tiêu thụ như hiện nay. Với hình thức, mẫu mã đa dạng, đồ đạc được sản xuất công nghiệp hiện diện ngày càng nhiều trong không gian sống. Một mặt, chúng đảm bảo tính thẩm mỹ và có mức giá hợp lý để số đông có thể tiếp cận được, mặt khác, đôi khi chúng khá vô cảm và không còn nhiều sự kết nối với đời sống tinh thần của con người. Trước sự lên ngôi của vật liệu công nghiệp và máy móc hiện đại, tư duy thiết kế và thi công nội thất cũng dần đổi mới.
Từ nhiều năm nay, VUUV đã ứng dụng giải pháp “đồ nội thất kiến tạo không gian” – thiết kế đồ nội thất có tỷ lệ lớn để thay thế cho tường và vách ngăn. Đây là một giải pháp linh hoạt trong công năng, hiệu quả trong việc xử lý không gian và phát huy tính thẩm mỹ khi có thể “may đo” theo sở thích của mỗi người. Theo VUUV, giải pháp này là ưu thế của những nước như Việt Nam, khi chi phí vẫn còn hợp lý và vẫn còn nhiều thợ thủ công tay nghề cao. Sự kết hợp thú vị giữa vật liệu, máy móc công nghiệp và vẻ đẹp của giá trị truyền thống góp phần tạo nên biểu cảm độc đáo, thú vị cho không gian sống và thể hiện cá tính riêng của từng gia chủ.
VUUV cho rằng, thị trường kiến trúc và nội thất Việt Nam hiện nay là cơ hội rất tốt để thúc đẩy tinh thần sáng tạo của các NTK. Một lớp người tiêu dùng mới với tư duy thời đại, thích trải nghiệm những điều khác lạ và có chính kiến riêng là tiền đề để ngành kiến trúc và nội thất ngày càng đòi hỏi sự đổi mới, sáng tạo nhiều hơn, cũng như khắt khe và tinh tế hơn trong yêu cầu về sản phẩm. Tuy nhiên, trước một thị trường sôi động như vậy, các KTS và NTK phải luôn đủ bản lĩnh và kinh nghiệm, giữ vai trò là nhà “tư vấn” chứ không chỉ đơn thuần là người “làm dịch vụ, bán giải pháp”, nếu không sẽ đánh mất tính linh thiêng của nghề, của người.
Q&A
Công trình các anh ấn tượng nhất tại Việt Nam trong thập kỷ qua?
Thật khó để chọn ra một công trình cụ thể. 10 năm qua, có một số văn phòng kiến trúc sư trẻ đang dần khẳng định bản sắc riêng thông qua các công trình vừa và nhỏ. Có thể kể đến AHL với niềm đam mê tìm tòi chi tiết cấu tạo, một tập tính rất khác với truyền thống nông nghiệp của người Việt. Tho.A rất đa dạng và tự do về hình thái, tạo nên những không gian giàu cảm xúc và gây ngạc nhiên. MM++ khai thác tính bản địa nhưng vẫn kết nối được tinh thần toàn cầu trong những công trình của họ.
Thiết kế nội thất đáng chú ý nhất tại Việt Nam trong thập kỷ qua?
Không có một thiết kế cụ thể. Phải khẳng định rằng, sự thành công của các không gian kiến trúc và nội thất luôn cần sự đồng hành, chia sẻ, thậm chí là tầm nhìn và khát vọng của chủ đầu tư. Có thể kể đến hai thương hiệu liên quan đến chuỗi không gian dịch vụ là Pizza 4P’s và Toong. Trong khi Pizza 4P’s biết kết nối nhiều NTK cấp tiến và xóa bỏ tư duy dùng một “mẫu” thiết kế ứng dụng cho cả chuỗi, mỗi công trình lại được làm mới theo bối cảnh nhưng vẫn giữ được “tinh thần” chung của thương hiệu; thì Toong lại mang đến cách nhìn nhận khác về không gian làm việc – linh hoạt, phù hợp với công việc thời 4.0 và kết hợp với nghệ thuật đương đại.
Nhà thiết kế sản phẩm nội thất tiêu biểu tại Việt Nam?
Ngành thiết kế nội thất vẫn còn đang rất mới tại Việt Nam. Chúng ta sẽ phải làm việc nhiều hơn nữa, có nhiều sáng tạo hơn nữa. Bên cạnh đó, cũng cần có đủ thời gian để chiêm nghiệm và chứng minh sản phẩm phù hợp với tập quán người Việt và mang tư duy, hệ quy chiếu toàn cầu. Hiện tại thì chưa có ai tiêu biểu cả!
Về Văn phòng kiến trúc VUUV
Văn phòng kiến trúc VUUV được thành lập năm 2016 tại Hà Nội bởi hai anh em KTS Vũ Hoàng Sơn và Vũ Hoàng Hà. Trước khi làm việc cùng nhau, cả hai từng trải qua 20 năm làm việc và giảng dạy ở châu Âu (Thụy Sĩ, Pháp, Bỉ), cũng như làm việc trong các công ty kiến trúc quốc tế ở Việt Nam, chịu trách nhiệm chủ trì các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, Đông Nam Á và châu Âu.
Các công trình do VUUV thiết kế bao gồm nhiều hạng mục như nhà ở, văn phòng làm việc, đa dạng các công trình dịch vụ, không gian sáng tạo… Mỗi công trình của VUUV đều mang một cá tính riêng, sáng tạo về công năng và giàu có về hình thức biểu hiện. Ngoài ra, công ty còn nỗ lực tạo sự kết nối giữa kiến trúc và các ngành nghệ thuật khác.
Bài: Đoàn Trúc | Hình ảnh: VUUV
Xem thêm