Sống cùng điện ảnh

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh từng tốt nghiệp Đại học kiến trúc trước khi theo đuổi sự nghiệp Điện ảnh, và căn nhà của anh là góc nhỏ chứa đựng câu chuyện đó.

Muốn gặp Phan Gia Nhật Linh ở nhà của anh khó hơn nhiều so với tưởng tượng. Đơn giản vì chẳng mấy khi anh ở đây. Lịch làm việc đặc thù khiến những năm gần đây Linh sống ở nhà bạn tại các tỉnh thành mà anh đến quay phim điện ảnh nhiều hơn là căn hộ chung cư giữa Thảo Điền.

Sống cùng điện ảnh 1

Tủ giày với màu sắc ấn tượng cùng chân dung của Phan Gia Nhật Linh trên tường.

Sống cùng điện ảnh 2

Đạo diễn trong không gian căn bếp của mình.

Sống cùng điện ảnh 3

Bếp được tổ chức gọn gàng và vừa đủ với nhu cầu sử dụng, trở thành một góc decor trong căn phòng.

Trên một diện tích căn cơ và tiêu chuẩn, anh đặt hàng đơn vị thiết kế thực hiện những điểm nhấn khá đặc biệt cho không gian sống của mình thông qua bảng màu gốc tươi tắn, gợi tinh thần của thiết kế Ý thập niên 60 – cũng là thời kỳ hoàng kim của nghệ thuật thứ 7 tại quốc gia này. Căn bếp và phòng khách nối nhau bởi nền gạch mosaic ngẫu hứng, gợi lên cảm giác retro rõ rệt. Mô-típ kẻ sọc cũng được sử dụng ở nhiều góc nội thất, tạo sự liền lạc và tính trình diễn cao. Trước khi trở thành đạo diễn, Phanxine (bút danh) từng là một cây viết phê bình phim, nhà báo mảng văn hóa, giải trí, và anh đã không để quên những mảnh ký ức đó trong không gian sống riêng của mình. Căn nhà được bố trí rất nhiều kệ trưng bày ở mỗi phòng, tạo chỗ cho gia chủ bày biện những vật phẩm trang trí, kỷ niệm gắn bó với các tác phẩm điện ảnh mà anh yêu thích. Thay vì thiết kế sofa truyền thống, chủ nhà đặt hàng một chiếc bục để anh và bạn bè có thể thoải mái nằm, ngồi trong phòng khách khi thưởng thức những bộ phim hay. Sự linh hoạt trong không gian phòng khách giúp anh có thể tổ chức những buổi chuyện trò nhỏ cùng đồng nghiệp và bạn yêu phim ảnh.

KHÔNG GIAN SỐNG CHÂN PHƯƠNG CỦA ĐẠO DIỄN PHAN GIA NHẬT LINH NHƯ BỘ PHIM NGẮN, GỌN GHẼ VỀ NHỮNG CHUYẾN ĐI NHIỀU MÀU SẮC, VỚI PHÒNG KHÁCH LẤY CẢM HỨNG TỪ NỘI THẤT TÀU THỦY, VÀ PHÒNG NGỦ NHƯ ĐANG TRONG XE BUS NHÌN RA CỬA SỔ MÂY TRỜI.

Phòng ngủ chính được tận dụng tối đa cho diện tích xanh và tránh ánh nắng sáng trực tiếp, là không gian tâm đắc nhất của chủ nhà vì anh luôn muốn thức dậy mỗi sáng với trời xanh và bóng cây.

Sống cùng điện ảnh 4

Khu vực phòng khách được thiết kế như một khoang tàu thủy, với cửa sổ tròn hoặc bo tròn góc gợi nhớ đến các thiết kế cửa sổ tàu thủy, rèm cửa có sọc thủy thủ.

Sống cùng điệnảnh 5

Trong khi đó phòng ngủ được thiết kế như một chiếc xe bus với trần vòm, khung ảnh nhìn như cửa sổ lớn của xe bus nhìn ra ngoài. Căn nhà không có phòng làm việc bởi lẽ phần lớn chuyên môn của anh cần phải thể hiện ở bối cảnh, trường quay. Đạo diễn mong muốn chốn ở của mình chỉ dùng làm nơi thật sự thư giãn và giao lưu cùng bạn bè.

Sống cùng điệnảnh 6

Những khung tranh vẫn còn bỏ trống vì chưa đủ thời gian tìm được tác phẩm ưng ý, cũng phần nào nói lên nhịp độ làm việc của đạo diễn đắt hàng nhất nhì Việt Nam hiện nay.

Bài: Phong Phạm

Hình ảnh: Phú Đào

Trợ lý: Nam Võ, Ánh Thi


Xem thêm:

Không gian văn hóa Việt qua những tác phẩm điện ảnh kinh điển

10 tác phẩm điện ảnh với thiết kế nội thất ấn tượng