Psychedelic Edinburgh – Giấc mơ kính vạn hoa

Táo bạo và tinh tế, không gian căn hộ như được lọc qua một thấu kính vạn hoa với nhiều phân mảng màu sắc. Các NTK đã khéo léo ứng biến từng mảng màu trong một không gian khiêm tốn về diện tích – nhiều nhưng không tranh chấp, đa dạng nhưng vừa đủ, không dư thừa.

Một căn hộ tạo nên từ niềm đam mê sắc màu. Đó là cách miêu tả chính xác nhất đặc trưng của căn hộ Psychedelic Edinburgh được thiết kế bởi Sam Buckley. Công trình ở Edinburgh, Scotland nhanh chóng tạo nên ấn tượng mạnh mẽ cho bất kỳ ai ngay từ lần đầu tiếp cận bởi cách phối hợp bảng màu phong phú. Bên cạnh các mảng màu sắc được sử dụng ở khắp mọi nơi, từ các mảng lớn cho đến từng chi tiết, sản phẩm nội thất, các NTK còn kết hợp đan xen một vài yếu tố tự nhiên, biến không gian thành thành một thế giới kính vạn họa thực thụ.

Tấm thảm trải sàn của cc-tapis trở nên nổi bật và ăn khớp với các vật dụng bao quanh. Ảnh: Alix McIntosh – Sam Buckley.

Những phân mảng lớn của màu sắc được NTK sử dụng làm nền. Ảnh: Alix McIntosh – Sam Buckley.

Diện tích của căn hộ thực sự không quá rộng lớn, đây là đặc điểm đáng để các NTK lưu tâm. Kích thước không gian là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cách dùng màu, việc ứng dụng giải pháp màu sắc theo đó được phân chia thành hai tỷ lệ khá rõ rệt: các phân mảng lớn và tỷ lệ nhỏ. Ở vùng màu được phủ theo mảng lớn, NTK sử dụng chúng làm phông nền giúp nổi bật các điểm nhấn, đây cũng đồng thời là lớp màu trung tính đóng vai trò đường dẫn giữa các màu tương phản với nhau. Tuy chỉ là yếu tố trung gian nhưng NTK vẫn tạo nên hai lớp nền tương phản giữa tường (xanh) và trần (cam đỏ), nhờ đó mà các phân mảng lớn vẫn hết sức ấn tượng.

Sự chồng lớp của màu sắc tạo nên căn hộ tràn đầy sức sống. Ảnh: Alix McIntosh – Sam Buckley.

Ảnh: Alix McIntosh – Sam Buckley.

Ảnh: Alix McIntosh – Sam Buckley.

Trái ngược với các mảng màu lớn là nhiều phân mảnh nhỏ hơn được NTK dùng để tạo điểm nhấn cho chi tiết. Các điểm màu này không chỉ đa dạng về loại màu mà hầu hết còn có tạo hình cụ thể dựa trên các dạng thức hình học như hình tròn, chữ nhật, … Chúng kết hợp lẫn nhau theo nhiều cách (đồng tâm, kẻ sọc, tự do, ke viền), vì vậy mà trong mỗi điểm nhìn, người xem có thể tìm thấy được rất nhiều chi tiết được trình diễn. Mỗi màu lại được áp trên một loại vật liệu khác nhau, sự phong phú và sức sống trong căn hộ được đẩy lên đến đỉnh điểm; khuyết điểm về diện tích ban đầu dường như đã được xóa bỏ một cách triệt để, nhường chỗ lại cho các thủ pháp thị giác lên ngôi.

Màu sắc, hình học xuất hiện ở khắp mọi nơi. Ảnh: Alix McIntosh – Sam Buckley.

Khu vực phòng ngủ lại được tiết chế màu sắc hơn hẳn nhằm đem lại sự thư giãn cần thiết. Cách phối màu tại đây có phần chắt lọc hơn khi sử dụng rất ít các màu khác nhau. NTK tập trung vào việc xử lý chất liệu, đưa yếu tố tự nhiên vào như một cách giảm nhẹ nguồn năng lượng đến từ màu sắc nhưng vẫn có thể nhắc lại ngôn ngữ thiết kế chung một cách khéo léo. Một mạch dẫn với nhiều cung bậc cứ thế hình thành xuyên suốt căn hộ, khi chồng lớp, rực rỡ, khi lại nhẹ nhàng thư thái tùy theo công năng sinh hoạt của con người.

Khu vực phòng ngủ có phần điềm tĩnh, thư thái hơn nhưng vẫn tuân theo định hướng thiết kế ban đầu. Ảnh: Alix McIntosh – Sam Buckley.

Ảnh: Alix McIntosh – Sam Buckley.


Bài: Đức Nguyên | Theo: Design Milk | Ảnh: Alix McIntosh – Sam Buckley.


Xem thêm:

Valencia – Nền gạch cũ kể câu chuyện mới

Alexander House – Mặt phẳng khơi mở công năng