Một “bài thơ” tự do giữa kinh đô ánh sáng Paris

Các tác phẩm điêu khắc thập niên 60 đã phủ lên căn hộ có niên đại từ thế kỷ XVIII ở Saint-Germain, Paris màu sắc tươi vui hiện đại. Không gian được cải tạo bởi Ashley Maddox – chuyên gia bất động sản và NTK nội thất. Từng chi tiết trang trí nổi bật như đèn treo thủy tinh Murano hay biểu tượng kiến trúc qua khung cửa mô-típ “bánh cưới” như khắc họa lên niềm vui sống giữa cuộc đời.

Không cố gồng lên trong sự cầu kỳ, lối trang trí cổ điển pha chủ nghĩa chiết trung của NTK Ashley Maddox là câu chuyện về một Paris sang trọng và thanh lịch. Phong cách độc đáo ấy đã hiện diện ngay từ tầng đầu tiên, nơi tràn ngập màu sắc nhưng không hề chói lọi, vẫn kết hợp trọn vẹn vẻ hiện đại với phong cách đậm nét nữ tính, ấm áp và hân hoan. Quả thật là cách nhìn hoàn hảo về sự hòa hợp của đất Pháp với một sự bóng bẩy của miền bờ Tây nước Mỹ xa hoa.

Paris 1

Miêu tả dự án Jacob tại Paris tựa câu chuyện “Vịt hóa thiên nga”, Ashley đặc biệt chú trọng việc tìm kiếm những công trình cần cải tạo, hợp tác với nhiều nhân tài sáng tạo (từ KTS cho đến nghệ nhân, người buôn đồ cổ và nghệ sĩ) để biến chúng thành tư gia sang trọng, đa sắc màu và thật thoải mái. Ashley chia sẻ thêm về cảm quan trong phong cách của cô rằng: “Đó là hành trình phô diễn cá tính nhưng rất hạn chế phô trương”.

Paris 2

Lối vào được sơn đen mờ ấn tượng của khối nhà, mang lối trang trí cổ điển trầm tĩnh bên trong.

Ashley thường sử dụng kỹ năng về bất động sản và niềm đam mê thiết kế của mình để mua và cải tạo nhiều căn hộ. Cô cho ra mắt công ty thiết kế Studio Maddox vào năm 2017 và mọi việc tiếp theo đó cứ thế diễn ra tuần tự. Ashley bắt đầu tìm một công trình tiềm năng trên cung đường đẹp nhất của Saint-Germain, Paris sau đó lựa chọn KTS và các bên đối tác (trong trường hợp này là Olivia Charpentier của GCG Architectes và đối tác lâu dài của họ WITO). Cô mạnh tay xóa bỏ mọi chi tiết trang trí những năm 1970, tái định hình lại bố cục, cải tạo những chi tiết cũ kỹ. Sau cùng là bổ sung vào đó màu sắc, tính thực dụng đậm chất Mỹ và một vài món đồ nội thất tuyệt vời như chiếc ghế sofa Toro của Azucena. Một ngôi nhà thật dễ chịu đã hình thành từ đấy. “Niềm vui khi được làm những việc này tại Paris là bạn đã có một không gian tuyệt vời, vốn từng bị bỏ quên ngần ấy thời gian”, Ashley chia sẻ.

Nhóm thiết kế bắt đầu công việc tại Paris bằng cách loại bỏ lớp lát sàn hiện trạng, hạ thấp cao độ sàn. Tại hành lang, từng cánh cửa một được xác định lại vị trí. Kéo theo đó là toàn bộ phòng tiếp khách được nới rộng ra, để lại không gian sáng sủa, nhẹ nhàng, dễ chịu hơn. Tất cả tạo nên một tổng thể với bố trí hiện đại, xuyên suốt và đi sâu vào thẩm mỹ của chi tiết.

Paris 3

Nhờ kỹ năng thi công của WITO, Ashley có thể di dời khung chỉ cửa mô-típ “bánh cưới” tại hành lang. Ghế sofa đơn được bọc vải lại để đồng bộ với hệ ghế Ottoman cùng hàng loạt đèn treo sang trọng của Caravane (caravane.fr). Các chi tiết bổ sung thêm vào cá tính và khía cạnh đồ họa của kiến trúc cổ điển. Một không gian mở ra phòng khách lớn.

Paris 4

Bàn “Eros” của Angelo Mangiarotti và bàn góc bằng đồng của Lawson Fenning tại Los Angeles (lawsonfenning. com) cùng những mảng xanh thực vật ấn tượng do Arnaud Casaus thực hiện (arnaudcasaus.fr).

Paris 5

Tấm thảm xanh lục của India Mahdavi thiết kế cho Cogolin kết hợp vừa vặn với chiếc ghế sofa sang trọng “Toro” 1973 bọc nhung của Luigi Caccia thực hiện cho Azucena. Chiếc đèn bàn “Bikini” những năm 1980 do Barbierei và Marianelli thiết kế cho Tronconi. Hệ tủ sách cửa trượt được thiết kế bởi Studio Maddox và GCG Architectes theo mô-típ tròn phù hợp với cửa sổ chớp – một tính năng tiêu biểu của nhiều ngôi nhà vào thế kỷ XVIII. Một số tivi được giấu kín. “Ngày nay bạn muốn có một chiếc tivi nhưng không nhất thiết sống cùng với màn hình”.

“Tôi là người Mỹ.

Có được một ống khói bằng đá cẩm thạch
với tuổi đời lớn hơn cả nước Mỹ thật sự là niềm vui”.

Paris 6

Sàn gỗ lát xương cá kéo dài từ phòng khách vào bếp.

Paris 7

Kích thước lớn của gian phòng cho phép các chi tiết điêu khắc nổi bật và phủ kín không gian. Tác phẩm nghệ thuật được trưng “Tôi là người Mỹ. Có được một ống khói bằng đá cẩm thạch với tuổi đời lớn hơn cả nước Mỹ thật sự là niềm vui”. bày với tiểu tiết cánh bướm do Demeter Antiquites thiết kế trong Puces of Clignancourt.

“Rất nhiều NTK tại Paris đã loại bỏ đi những yếu tố nguyên bản ban đầu”, Ashley chia sẻ thêm: “Đối với tôi điều này hoàn toàn không thể. Tôi là người Mỹ. Có được một ống khói bằng đá cẩm thạch với tuổi đời lớn hơn cả nước Mỹ thật sự là một niềm vui. Đích đến cuối cùng là phải đưa ngôi nhà trở về đúng vị thế cao quý ban đầu của chúng và bảo tồn những gì đã có trong quá khứ”. Đối với Ashley, dọn dẹp mọi thứ nhưng không lấy đi bất kỳ điều gì mới là mục tiêu hướng đến của cô. Mỗi phòng ngủ trong công trình đều có phòng tắm riêng với tông màu ấm chứ không thuần trắng, xám. Hệ ghế ngồi sơn xanh bóng sát cửa sổ lấy cảm hứng từ một quán cà phê ở Paris là chi tiết được NTK định trước trong quá trình tìm kiếm góc ngồi lý tưởng, tạo sự thoải mái cho không gian. “Chúng tôi biết màu xanh sẽ tạo nên một hình ảnh đẹp mắt”, Ashley cắt nghĩa về cách sử dụng màu sắc của mình “Trong những gian phòng cổ điển, màu sắc sẽ khiến không gian trở nên cao hơn cũng như tạo nên sự bất ngờ về thị giác”. Sắc xanh cũng liên kết với phần tủ dưới của bếp, đến phòng ngủ và cả chiếc ghế “Toro”. Cũng vì lẽ ấy mà vẻ đẹp tổng quan của ngôi nhà đều bắt nguồn từ những điểm kết nối thị giác xuyên suốt công trình.

Các nhà bếp nhỏ trước kia đã được bố trí lại
với đảo bếp và bồn rửa rộng rãi.

“Ở Mỹ, chúng tôi luôn có một bồn rửa lớn.
Khi có bạn bè đến, mọi thứ sẽ được đặt vào đấy
và sẽ không còn gì vướng mắt bạn nữa”.

Paris 8

Không gian sử dụng ghế Marcel Breuer những năm 1960 bên bàn ăn của Love-Furniture do Tobia Scarpa & Afra Artona thực hiện. Phía trên là hệ đèn chùm thủy tinh Murano 1950 mua ở…chợ trời.

Paris 9

Những chi tiết được lặp lại trong giải pháp trang trí bao gồm việc sử dụng đồng thau với nhiều cạnh tròn dễ nhận thấy nhất trong gian bếp được lấy cảm hứng từ không gian trưng bày của nhà sản xuất nến Cire Trudon.

Cách sử dụng vật liệu tinh tế
với mảng tường đậm chất đồ họa trong gian phòng ngủ
sử dụng mô-típ cung tròn.

Chiếc ghế Thonet 1930 có nguồn gốc
từ “Marché Général” tại Marrakech
cùng sánh đôi bên tác phẩm nhiếp ảnh
“Amis des Espagnoles” của Malick Sidibé.

Paris 10

Từng không gian trong phòng ngủ mang sắc thái khác nhau nhưng thống nhất trong cách chọn thảm India Mahdavi và vải linen Caravane. Các tác phẩm trong không gian thanh nhã này được vẽ bằng màu “Vert de Terre” của Farrow & Ball và nhấn mạnh bằng vải kẻ sọc có nguồn gốc từ Marrakech.

Paris 11

Phòng lưu niệm nằm cạnh phòng ngủ sơn xanh lục với gạch “Artichoke” của Popham Design.

Với sắc xanh trời là phông nền chính của hầu hết không gian, sự kết hợp giữa vật liệu cùng phong cách nội thất đa dạng, từ hình khối cho đến sản phẩm nội thất Italia mua tại Hà Lan hay những chiếc ghế Marcel Breuer của Đức được tìm thấy tại Italia, ghế Thonet của Áo đi kèm đèn chùm Murano. Một NTK mang tên Ashley ở Paris nhưng lại đến từ Mỹ. Câu chuyện “Vịt hóa thiên nga” này thật sự rất đa chiều và hấp dẫn trọn vẹn.

Paris 12

Trên lối dẫn đến phòng tắm riêng là mái vòm được sơn bằng màu sắc “Hague Blue” của Farrow & Ball. Bộ drap trải giường màu vàng đến từ Caravane, vải linen của Burkina Faso được chính Ashley lựa chọn từ Nam Phi.

Paris 12

Gian phòng tắm xanh lam này được sơn bằng sơn đất sét “Turquin” của Argile. Những phụ kiện vòi rửa bằng đồng đến từ Rudge & Co, Anh quốc và toàn bộ gạch sử dụng của Popham Design. Gương mạ vàng cổ điển kiểu Pháp có niên đại từ những năm 1800 đi kèm bồn rửa truyền thống.

Paris 13

Phòng ngủ chính với tông màu xanh lục cùng hệ đầu giường nhung được gắn vào khung đầu giường bằng đồng mỏng đính đèn ốp tường của Gio Ponti.

Chuyển ngữ: Đức Nguyên | Ảnh: Birgitta Wolfgang/ Sisters Agency.


Xem thêm:

Chất “điêu khắc vật liệu” trong căn hộ 155 mét vuông

Lâu đài Thụy Sĩ – Chốn đi về tinh quái đậm chất nghệ sĩ