Vào những ngày cuối hè 2025, Galerie Ovo trở thành không gian đặc biệt chào đón loạt tác phẩm hoa vải mới của Mona Sugata – nghệ sĩ Nhật Bản nổi tiếng với những tác phẩm điêu khắc thực vật đầy tính trừu tượng. Không sao chép hiện thực một cách máy móc, nữ nghệ sĩ khéo léo nắm bắt hơi thở, độ rung và cấu trúc tự nhiên của cỏ cây, biến quá trình quan sát tỉ mỉ thành những hình hài nghệ thuật khiến người xem như lạc vào khu vườn kỳ ảo, nơi sự sống đang thì thầm.
Một không gian sống động được kiến tạo bởi những sinh vật vô hình, vi khuẩn và côn trùng. Ảnh: Galerie Ovo
Các tác phẩm sắp đặt hoa lá bằng vải được bài trí giữa không gian rộng và thoáng đãng với trần cao và cửa sổ giếng trời, khám phá hệ sinh thái, những hiện hữu vô hình và những điều kiện vi mô nuôi dưỡng sự sống. Nữ nghệ sĩ hình dung chúng như những di vật lặng yên trong ngôi đền cổ, mang theo năng lượng thiêng liêng.
Ảnh: Galerie Ovo
Ảnh: Galerie Ovo
Các tác phẩm không mô phỏng thực vật theo nghĩa đen, mà phản ánh sự quan sát tỉ mỉ của nghệ sĩ về chuyển động và cấu trúc của những cây trồng trong khu vườn nhà, đặc biệt là hình thái của thân cây và những cử động sinh trưởng như chứa đựng sinh khí. Những quan sát ấy được chuyển hóa thành những sinh thể mang tính biểu tượng, dần mang dáng dấp cơ thể con người, đôi khi gợi liên tưởng đến sự sống thông tuệ.
Cách sử dụng vật liệu thô sơ như vải cotton chưa xử lý cũng như sự tiết chế trong màu sắc là thông điệp về sự khiêm nhường của tự nhiên và quá trình phát triển bền vững. Ảnh: Mona Sugata
Mona Sugata sử dụng vải cotton thô, keo và màu pha loãng, để chất liệu tự thấm màu và loang nhẹ. Khi khô, từng mảnh vải được định hình và trau chuốt bằng dụng cụ ép nhiệt, tạo ra những đường gân mảnh như mạch sống trên bề mặt. Bề mặt những cánh hoa vải không được phủ bóng hay can thiệp khác, nhằm giữ nguyên độ mềm mại của chất liệu và những chuyển sắc tự nhiên, khiến mỗi tác phẩm như một sinh thể đang dần hình thành.
Ảnh: Mona Sugata
Điều làm nên sức hút trong các tác phẩm của Mona chính là sự trau chuốt trong từng chi tiết nhỏ như các mạch lá, gân cành được khắc họa rõ nét trên bề mặt vải cotton thô, tạo nên cảm giác vừa mỏng manh vừa bền bỉ, như chính sinh mệnh của cây cỏ. Mona giữ lại nguyên trạng vải không qua xử lý, để cho tác phẩm mang một vẻ đẹp tự nhiên nhất, không bị gò bó hay biến đổi bởi bàn tay con người, như muốn nhấn mạnh quá trình sinh trưởng và chuyển hóa luôn là một hành trình chưa hoàn tất, đang tiếp diễn từng ngày.
Ảnh: Mona Sugata
Các tác phẩm nổi bật trong triển lãm là Pillar of Prayer Kumade và Pillar of Prayer Purple Star, lấy cảm hứng từ jichinsai (tạm dịch: Lễ tịch địa) của Nhật Bản, một nghi lễ truyền thống cầu an và cầu phước trước khi xây dựng một công trình. Tác phẩm như những cột trụ lặng yên, chứa đựng sức mạnh tâm linh, vừa tượng trưng cho sự kết nối đất trời, vừa thể hiện mối liên hệ bền chặt giữa con người và thiên nhiên qua các thế hệ.
Tác phẩm Tree of Life — A Planet of Playing Beings.
Tác phẩm Tree of Life — A Planet of Playing Beings thể hiện quan niệm của Mona Sugata về Trái Đất như một vùng đất sống động, được kiến tạo bởi những thực thể vô hình: vi khuẩn, côn trùng và sự sống phi nhân loại. Cô chia sẻ: “Ngay cả khi chết đi, sự sống vẫn hòa vào vòng tuần hoàn vĩnh cửu — tan biến rồi tái sinh không ngừng.” Tác phẩm gợi mở chu kỳ ấy qua những lớp hình thái hữu cơ xoắn ốc, tựa như hệ thống hình ảnh ẩn dụ về sự sống: vừa là trò chơi, vừa là biến mất, và cũng là sự trở về.
Thực hiện: Vy Dương | Theo: Designboom
Xem thêm
Sắp đặt The Great Tree: Cây đại thụ của “Khởi Nguyên Vĩnh Hằng”
Triển lãm WYRD: Vườn thú nhồi bông của Jonathan Baldock
Tái hiện biểu tượng của kiến trúc Metabolism của Nhật Bản tại New York