Muravey là mẫu ghế mới nhất do Mehdi Dakhli thiết kế, dựa trên cảm hứng từ nghệ thuật trừu tượng và di sản Bắc Phi. Thiết kế này phát triển từ mẫu Sidi Bou trước đó, nhưng sử dụng gỗ thay vì kim loại, đá cẩm thạch hay bê tông. Ghế được làm từ gỗ Wenge có nguồn gốc từ Gabon và Cameroon. Mặt ngồi bọc vải len 100% nhập khẩu từ Hà Lan, tăng độ êm ái và tạo điểm nhấn chất liệu trên nền khung gỗ cứng.
Medhi Dakhli cho biết, anh đặc biệt hứng thú với việc tạo ra những thiết kế khơi gợi sự hoài nghi, khiến nhiều người băn khoăn liệu có thể ngồi lên hay không. Khoảnh khắc người dùng thay đổi cảm nhận chính là điều nhà thiết kế mong muốn tạo ra. Ảnh: Marc Cocksedge
Phần khung ghế được làm từ gỗ Wenge. Ảnh: Marc Cocksedge
Mặt ngồi bọc vải len tạo cảm giác êm ái. Ảnh: Marc Cocksedge
Muravey có ba chân, mỗi chân được chạm khắc thủ công. Tựa lưng liền khối với mặt ghế, kéo dài xuống thành chân sau. Cấu trúc này giúp phân bổ lực đồng đều và tăng độ ổn định khi sử dụng. Mặt ghế mô phỏng hình dáng bụng kiến, với các chân ghế vươn ra hai bên như chân côn trùng, gợi sự liên tưởng đến tên gọi Muravey – từ tiếng Nga có nghĩa là “kiến”.
Mặt ngồi được dát cong theo hình dạng bụng kiến. Chân ghế nhô rộng sang hai bên, làm tăng cảm giác chuyển động. Đây cũng là lý do thiết kế có tên Muravey. Ảnh: Marc Cocksedge
Thiết kế ghế Muravey chịu ảnh hưởng từ tác phẩm Loses im Rot của danh họa người Nga Wassily Kandinsky – một bức tranh trừu tượng ra đời sau chuyến đi của ông đến Tunisia. Mehdi Dakhli lấy cảm hứng từ những hình khối và bố cục trong tranh, rồi chuyển thành các chi tiết hình học trên ghế. Từ cấu trúc bất đối xứng đến các đường nét vuốt cong, thiết kế gợi liên tưởng đến ngôn ngữ tạo hình trừu tượng, nhưng vẫn bám sát hình thái của một sinh vật cụ thể.
Loses im Rot của Wassily Kandinsky. Ảnh: Tư liệu
Một nguồn cảm hứng khác đến từ mẫu ghế Ant do Arne Jacobsen thiết kế năm 1952 cho công ty dược Novo Nordisk – nơi sản xuất insulin mà Mehdi sử dụng hằng ngày do mắc bệnh tiểu đường. Với anh, việc nhắc đến thiết kế này vừa mang tính tri ân, vừa là cách đưa câu chuyện cá nhân vào trong quá trình sáng tạo.
Mẫu ghế Ant của nhà thiết kế Arne Jacobsen. Ảnh: Stjernegaard Fotografi
Theo Mehdi Dakhli, tính thẩm mỹ và công năng luôn là nền tảng của thiết kế nội thất. Tuy vậy, anh vẫn hướng đến việc mở rộng nội dung cho từng sản phẩm bằng cách lồng ghép các chi tiết có chiều sâu văn hóa hoặc mang yếu tố cá nhân. Với Muravey, đó là ký ức về một vùng đất, ảnh hưởng từ hội họa, và cả câu chuyện y học gắn với trải nghiệm sống của chính nhà thiết kế.
Nhà thiết kế Mehdi Dakhli. Ảnh: Marc Cocksedge
Phiên bản ghế băng trong bộ sưu tập Muravey với thiết kế cách điệu từ hình dáng con kiến. Ảnh: Mehdi Dakhli
Thực hiện: Bảo Trân | Theo: Wallpaper*
Xem thêm:
Giao điểm giữa di sản và đổi mới trên những thiết kế ghế ăn