Không gian sống sinh động qua nét cọ của Jeremiah Goodman

Không chỉ đơn thuần là vẽ diễn họa, Jeremiah Goodman còn đưa vào những không gian do mình vẽ một sức hút mê hoặc đậm chất điện ảnh và tràn trề sức sống.

Ngày nay, mọi không gian sống đều được thể hiện một cách đẹp mắt nhờ sự can thiệp của máy móc và công nghệ, khiến người xem có cái nhìn chân thực về căn phòng mình đang ngắm nhìn trên màn hình hay sách báo. Thậm chí, những không gian ảo cũng được tạo nên nhờ các phần mềm thiết kế hay ứng dụng AI đang được nhắc tới rất nhiều thời gian gần đây. Thế nhưng cách đây hàng chục thập kỉ, đã từng có một họa sĩ làm được điều đó chỉ với giấy, bút và màu.

Jeremiah Goodman illustration khong gian

Không gian nhà của Bob Hope tại Los Angeles vẽ bởi Jeremiah Goodman. Ảnh: Jeremiah Goodman

Được xem là huyền thoại diễn họa của giới nội thất, họa sĩ người Mỹ Jeremiah Goodman là cái tên lẫy lừng từ thập niên 50 với bề dày sự nghiệp đáng nể phục: 15 năm liên tục vẽ minh họa trang bìa cho tạp chí Interior Design cũng như các tạp chí danh tiếng như Vogue, Harper’s Bazaar và House & Garden, xuất bản và vẽ minh họa cho 5 cuốn sách, vẽ minh họa không gian cho các nhân vật nổi tiếng như: NTK nội thất Ruby Ross Wood, Billy Baldwin, Dorothy Draper, KTS Buckminster Fuller, I.M. Pei, chính trị gia Ronald Reagan, họa sĩ Pablo Picasso, tổng biên tập Diana Vreeland, NTK thời trang Elsa Schiaparelli, nhiếp ảnh gia Bruce Weber…

Interior Design jeremiah goodman

Trang bìa tạp chí Interior Design tháng 12/1967. Ảnh: Interior Design

Jeremiah Goodman bruce weber khong gian phong khach

Phòng khách của nhiếp ảnh gia Bruce Weber. Ảnh: Jeremiah Goodman

Jeremiah Goodman Tony Duquette vuon khong gian illustration

Khu vườn Á Đông của NTK/nghệ sĩ Tony Duquette tại Beverly Hills được Jeremiah Goodman vẽ năm 1987. Ảnh: Jeremiah Goodman

Trong những bức diễn họa của ông, dù không được thể hiện một cách chi tiết và chân thực đến từng đường nét, nhưng không gian đều toát lên sức sống qua những nét cọ phóng khoáng và cách diễn đạt ánh sáng và bóng đổ. Ông khai phá và lý tưởng hóa không gian để đem lại những tác phẩm đáp ứng nguyện vọng của chủ nhà mà đôi khi chính ông cũng không muốn sống trong đó. Điển hình trong số đó là phòng khách ở Park Avenue của Diana Vreeland có tên gọi “Khu vườn địa ngục”. Nữ tổng biên tạp chí Vogue muốn căn phòng này phải có cảm giác như một khu vườn, nhưng là khu vườn dưới hỏa ngục. NTK nội thất Billy Baldwin đã thực hiện “đề bài” cam go này một cách chính xác bằng màu đỏ thắm phủ toàn bộ rèm, thảm và đồ nội thất. Dưới bàn tay và con mắt nghệ thuật của mình, Jeremiah đã thực sự mang đến bầu không khí địa ngục cho căn phòng đầy phong cách này.

diana vreeland khong gian noi that garden in hell

Diana Vreeland trong căn phòng “Garden in Hell”. Ảnh: Horst P. Horst

Jeremiah Goodman khong gian garden in hell illustration

“Garden in Hell” qua nét cọ của Jeremiah Goodman. Ảnh: Jeremiah Goodman

Sức hút từ những tác phẩm của Jeremiah Goodman còn đến từ tinh thần điện ảnh. Không lấy làm ngạc nhiên bởi ông là người đam mê điện ảnh và từng có thời gian làm NTK bối cảnh và sân khấu tại Hollywood. Thế nhưng ông dần nhận ra ông ghét Hollywood và thế giới sau màn bạc, để rồi từ bỏ chỉ sau một dự án vì nhận ra tài năng của mình không được trưng dụng tại chốn phồn hoa này.

Jeremiah Goodman greta garbo thu vien illustration

Thư viện của Greta Garbo được Jeremiah Goodman vẽ năm 1990. Ảnh: Jeremiah Goodman

Chỉ với màu bột, màu nước và cảm quan nghệ thuật giàu tính điện ảnh đã làm các tác phẩm của người họa sĩ này khác biệt. Nhưng để đạt được kĩ thuật đó, thay vì sử dụng tay phải, Jeremiah bắt đầu bằng việc tập luyện sử dụng tay trái sau một tai nạn khi còn bé, và từ đó, ông chỉ vẽ tay bằng tay trái. Ngoài ra, còn có một đặc điểm khác về ông khiến ông là một nghệ sĩ thú vị. Trên mỗi tác phẩm của mình, ông chỉ kí bằng tên đệm vì ông nghĩ nó “nghệ” hơn sử dụng tên thật hoặc cả họ lẫn tên.

Jeremiah Goodman noi that can ho khong gian

Không gian căn hộ tại New York của NTK thời trang Reed Krakoff được Jeremiah Goodman vẽ năm 2006. Ảnh: Jeremiah Goodman

Jeremiah Goodman bill blass phong ngu illustration

Phòng ngủ của NTK thời trang Bill Blass. Ảnh: Jeremiah Goodman

Jeremiah Goodman Leonard Stanley phong ngu illustration

Không gian phòng ngủ của Leonard Stanley tại Hollywood được Jeremiah Goodman vẽ năm 1976. Ảnh: Jeremiah Goodman

Mặc dù ngày nay, diễn họa nội thất bằng bút và màu dường như chỉ tồn tại ở các chương trình đào tạo chuyên ngành hoặc một sở thích để nhường chỗ cho những cách thức thể hiện hiện đại và tiện lợi hơn, nhưng các tác phẩm của Jeremiah Goodman vẫn mang những giá trị nghệ thuật bền vững. Theo nhận xét của giám tuyển (và cũng là bạn của ông) Dean Rhys Morgan, Jeremiah nhắc chúng ta về những điều rằng bàn tay con người có thể làm được những gì trước khi có sự xuất hiện của nhiếp ảnh, hay NTK Bunny Williams đã nhận định rằng không ai lưu lại phép màu của những không gian nội thất vĩ đại trong quá khứ như cách mà ông đã làm.

Chân dung Jeremiah Goodman

Thực hiện: Hoàng Lê


Xem thêm

Elsie de Wolfe-Người phụ nữ tiên phong với sứ mệnh làm đẹp cho đời