Triển lãm “More or Less” phá vỡ giới hạn của denim

Triển lãm More or Less của G-Star Raw thể hiện sự sáng tạo không giới hạn với denim qua thiết kế của Maarten Baas tại Milan Design Week 2023.

Trong khuôn khổ Milan Design Week 2023, gã khổng lồ về denim G-Star Raw đã hợp tác với NTK người Hà Lan Maarten Baas nhằm giúp công chúng khám phá về các phương pháp bền vững tại triển lãm mở cửa tự do mang tên “More or Less”. Sự hợp tác kích thích tư duy này được tổ chức với mục đích mở rộng ranh giới của làn sóng xanh denim trong thiết kế, đồng thời giải quyết các vấn đề xung quanh chất thải, chủ nghĩa tiêu dùng và sản xuất hàng loạt.

g star raw trien lam denim may bay

Điểm nhấn của triển lãm là chiếc máy bay được bọc kín bởi vải denim tái sử dụng.

Nhà thờ tráng lệ San Paolo Converso đặt tại quảng trường Piazza Sant’ Eufemia được chọn để trưng bày các tác phẩm của triển lãm, bao gồm chiếc máy bay tư nhân ấn tượng bọc trong vải denim và bộ ba tác phẩm nghệ thuật mang hình dáng vui nhộn. Sau khi xem qua danh mục về các dự án mang tính kích thích của Maarten, G-Star đã tiếp cận NTK để sáng tác nên một loạt tác phẩm sắp đặt bằng denim tái chế. Nổi tiếng với với việc tạo ra những tác phẩm độc đáo, vui tươi và hóm hỉnh, Maarten đã quyết định chọn thiết kế nên một thứ gì đó khiến du khách phải dừng lại, suy ngẫm và đặt câu hỏi về tác động môi trường của ngành công nghiệp thời trang.

g star raw may bay trien lam

“Tôi quyết định bọc chiếc phi cơ của mình trong vải denim vì nó tượng trưng cho sự sang trọng và cho một nền kinh tế phát triển như vũ bão. Tôi muốn nó thể hiện sự tương phản với chất liệu bền vững”. Chiếc máy bay với chiều dài 15m, được bọc một cách khéo léo bằng lớp vải denim tái sử dụng với nhiều kích cỡ khác nhau. Kết quả là một hệ thống đầy hấp dẫn thu hút khách tham quan ngay khi vừa bước chân vào không gian cổ điển. “Tôi muốn hoàn thành điều gì đó mà tất cả đều có thể tham gia cùng. Đó chính là jeans, thứ mà mọi người đều yêu thích, từ lũ trẻ cho đến những người có chức vụ cao”. NTK người Hà Lan chia sẻ. 

g star raw may bay trien lam denim

Hầm mộ nhà thờ là nơi trưng bày bộ ba tủ đồ được thiết kế dưới hình dạng của chiếc quần jean cỡ lớn. Nhằm tăng thêm sự vui tươi cho dự án, Maarten đã đặt các chiếc quần denim vào bên trong tủ. Tất cả những thiết kế trên đều được làm từ vải G-Star tái chế do Kvadrat Really phát triển. Để làm nên các món đồ nội thất và máy bay,, quần áo đã được thu thập từ các cửa hàng của G-Star trên khắp châu Âu thông qua chương trình “Return your Denim” của thương hiệu, cho phép khách hàng có thể trả lại quần áo cũ của họ để được tái chế.

g star raw may bay trien lam denim maartin baas

Ba chiếc tủ có hình dáng mô phỏng những chiếc quần jeans.

Với Maarten, triển lãm là minh chứng cho cách tiếp cận táo bạo và hướng tới tương lai của G-Star. Thành lập từ năm 1989, thành tích phấn đấu của thương hiệu đã cho thấy được sự sáng tạo vươn ra ngoài lĩnh vực thời trang. Giám đốc tiếp thị (CMO) của G-Star RAW, Gwenda van Vliet cho biết: “Chúng tôi tin rằng những gì denim có thể làm là không giới hạn. Trong trường hợp này, chúng tôi làm nổi bật lên những gì mà chất thải có thể trở thành, và cách ta biến chúng thành những điều có ý nghĩa”.

g star raw may bay trien lam denim maartin baas

“More or Less” tạo ra cuộc đối thoại cần thiết giữa tính sang trọng và bền vững. Trong triển lãm lần này, Maarten tìm cách giải quyết các vấn đề đương đại, đồng thời thách thức các NTK  nghĩ xa hơn về thẩm mỹ tương tự như quỹ đạo trong các dự án trước đó của Baas như Smoke, Clay hay Real Time. Baas bày tỏ: “Thông điệp ở đây chính là, khi nói đến tính bền vững, tất cả chúng ra đều phải vật lộn với tình thế tiến thoái lưỡng nan. Chúng ta đang tiến dần bước đi về phía trước nhưng vẫn chưa thể đạt được điều đó”. Đây không phải vấn đề riêng của ngành thiết kế, mà còn là vấn đề của toàn cầu. Vì vậy, khi con người mong muốn nhiều hơn, thì hành tinh này lại cần ít đi.

g star raw may bay trien lam denim maartin baas

Thực hiện: Khánh Quỳnh | Theo: Wallpaper* | Ảnh: G-Star Raw


Xem thêm

Chất liệu Denim và những điều chưa nói về nội thất

Wentz tái sinh thương hiệu với đồ nội thất bền vững