Chef Thảo Na – Trình bày ẩm thực tựa như trang điểm

Trở về Việt Nam sau một thời gian dài sống và làm việc tại Pháp với trải nghiệm công việc đầu bếp ở nhà hàng Park Hyatt Paris sang trọng, chef Thảo Na hiện đang thiết kế thực đơn trải nghiệm ẩm thực cao cấp trong những bữa tiệc dành cho giới sành thưởng thức tại Sài Gòn.

Đạo diễn cho một trải nghiệm ẩm thực chính là niềm đam mê

Vốn đam mê nghề bếp từ thuở nhỏ, như một lẽ tự nhiên, đến lúc chọn cho mình một ngành chuyên môn để theo đuổi, Thảo Na không gặp một rào cản tâm lý nào để bước chân vào con đường trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp. Càng làm nhiều năm trong nghề này, cô càng cảm thấy sự quyết tâm theo đuổi công việc bếp núc, đạo diễn cho một trải nghiệm ẩm thực chính là niềm đam mê và nguồn vui của mình. Mỗi nghề nghiệp đều có thử thách riêng cho giới hạn của bản thân, và với nghề đầu bếp, theo Thảo Na thử thách lớn nhất chính là sức khỏe và thời gian.

Sức khỏe để có thể làm việc vừa tỉ mỉ, vừa đòi hỏi tốc độ, trong áp lực cao, và thời gian để nghiên cứu và thử nghiệm cho ra những sáng tạo mới làm vừa lòng thực khách. Để sáng tạo trong công thức, người đầu bếp cần phải có nền tảng kiến thức vững vàng, trải nghiệm phong phú và điều đó cũng áp dụng với cả sáng tạo về trang trí. Bên cạnh đó sáng tạo trong việc trình bày món ăn cũng yêu cầu một chút về gout thẩm mỹ cũng như việc học hỏi các xu hướng mới nhất để có thêm nhiều ý tưởng, luôn làm mới hình ảnh món ăn hàng ngày để tạo hứng thú cho người đến thưởng thức tại nhà hàng của mình.

Chef Thảo Na

Chef Thảo Na | Ảnh: Thiện Trường & Tư liệu

Ẩm thực Chef Thảo Na bánh tiêu gà

Bánh tiêu gà ăn cùng khoai tây chiên. Ảnh: Thiện Trường & Tư liệu

Ẩm thực Chef Thảo Na Mini burger bò sả

Mini burger bò sả. Ảnh: Thiện Trường & Tư liệu

Ẩm thực Chef Thảo Na cá áp chảo

Cá áp chảo dùng cùng bí đỏ nướng miso. Ảnh: Thiện Trường & Tư liệu

Ẩm thực Chef Thảo Na Bò tartare

Bò tartare dùng cùng rau củ ngâm chua và khoai tây chiên. Ảnh: Thiện Trường & Tư liệu

Nguyên tắc quan trọng nhất là chỉ trang trí đĩa thức ăn bằng những thứ ăn được

“Tôi quan niệm rằng trình bày món ăn giống như việc một cô gái biết cách kết hợp hài hòa giữa trang điểm, chọn lựa trang phục và phụ kiện… điều quan trọng nhất là biết gia giảm vừa đủ, không thừa không thiếu và biết đâu là điểm mạnh của mình. Tableware quyết định 50% về tính thẩm mỹ của món ăn. Ví dụ mình chọn được tableware đẹp, phù hợp phong cách thì món ăn chưa cần trình bày quá nhiều cũng đã toát lên một phần tinh thần của món ăn đó. Tôi không có công thức chuẩn mực khi thiết kế món ăn, nhưng nguyên tắc quan trọng nhất là chỉ trang trí đĩa thức ăn bằng những thứ ăn được.” – Chef Thảo Na

Khi bắt đầu nghĩ về một món ăn mới, Thảo Na thường sáng tạo từ cảm nhận của bản thân về không gian xung quanh, như theo mùa và thời tiết tại thời điểm đó. Những nguyên liệu nổi bật của mùa, sự cân bằng về thời tiết nóng/lạnh, và cân bằng thành phần dinh dưỡng: giữa protein, tinh bột, chất xơ… Dựa trên tổng hòa những hiểu biết ấy, Thảo Na chọn phong cách trang trí đơn giản, nhẹ nhàng, tôn vinh vẻ đẹp và điểm mạnh của chất liệu.

Ẩm thực Chef Thảo Na gỏi khô cá dứa

Gỏi khô cá dứa dùng cùng xoài thái mỏng và xôi nướng. Ảnh: Thiện Trường & Tư liệu

Ẩm thực Chef Thảo Na tôm nướng muối tôm

Tôm sú đỏ nướng muối tôm Tây Ninh dùng cùng đậu bắp nướng. Ảnh: Thiện Trường & Tư liệu

Ẩm thực Chef Thảo Na salad cóc

Salad cóc bao tử dùng cùng cá cơm chiên giòn. Ảnh: Thiện Trường & Tư liệu

Chef Thảo Na Cua lột kiểu Lavelle

Cua lột kiểu Lavelle. Ảnh: Thiện Trường & Tư liệu

Feature_Chef Thảo Na

Chef Thảo Na

Bắt đầu trình bày món ăn, hay có thể xem là tự thiết kế trang trí món ăn năm 22 tuổi, khi làm thực tập sinh tại khách sạn Park Hyatt Paris. Khi bếp trưởng biết Thảo Na là người Việt Nam, ông đã yêu cầu chị sáng tạo món ăn liên quan đến ẩm thực Việt, kết quả là chị ra mắt món gỏi cuốn nấm. Đây là một sự kết hợp thú vị giữa những nguyên liệu châu Âu với cách nấu ăn và trang trí đậm chất Việt.

Bài Phong Phạm | Hình ảnh: Thiện Trường & Tư liệu


 

Xem thêm:

Chef Trụ Lang – Nâng niu vẻ đẹp tự nhiên của nguyên liệu