Từ nhà kho đến không gian “ma thuật” ở Athens

Không gian nhà ở được cải tạo từ một căn hầm với nhiều bất lợi hiện trạng, tuy nhiên các KTS đã tận dụng tốt những lợi thế ít ỏi còn lại để phát triển chúng thành ngôi nhà nhỏ vô cùng lý tưởng.

Từ một nhà kho dưới hầm của một ngôi nhà tại khu phố ngoại ô Ilioupoli thuộc Athens, các KTS đến từ Point Supreme đã cải tạo thành công trình nhà ở một phòng ngủ thoải mái tiện nghi. Ngôi nhà nơi chứa đựng không gian căn hộ được gọi là Polykatoikia, lọai kiến trúc điển hình của người Athen được xây dựng bằng bê tông với nhiều tầng, có ban công.

không gian 1

Không gian bên dưới tầng hầm với nguồn sáng đến từ một hướng và chiếu từ trên cao xuống. Ảnh: Yiannis Hadjiaslanis & Point Supreme.

Ánh sáng tự nhiên chỉ chiếu xuyên qua một không gian trũng sâu rộng 56 m2 từ trên cao và ở một phía, chi tiết này tạo cho căn hộ cảm giác mộng mị, theo diễn tả của studio Point Supreme, chúng “tựa như một hang động ma thuật” – và các KTS quyết định sẽ giữ lại đặc điểm thú vị ấy.

không gian 2

Bàng màu ấm, mang thiên hướng tự nhiên của công trình. Ảnh: Yiannis Hadjiaslanis & Point Supreme.

“Công trình rất dễ chịu và thích hợp với thời tiết ấm áp quanh năm tại Athens. Mục tiêu của quá trình cải tạo sẽ tập trung vào việc củng cố cảm giác ấy.” – Chia sẻ của Konstaintinos Pantazis và Mariana Rentzou, bộ đôi sáng lập văn phòng kiến trúc.

không gian 3

Ảnh: Yiannis Hadjiaslanis & Point Supreme.

Các đặc điểm chính của không gian như cửa sổ, cửa ra vào bằng thép cũng như bề mặt bê tông thô của cột, dầm và trần nhà đều được giữ lại. Ngoại trừ một nhà vệ sinh hiện trạng được cơi nới để tạo thêm diện tích lắp đặt thiết bị, các chi tiết kết cấu còn lại của tầng hầm đều được giữ nguyên. Các KTS quyết định không thêm bất kỳ một bức tường nào vào tổng thể mặt bằng nhằm tạo cảm giác rộng rãi cho không gian. Thay vào đó các chi tiết bổ sung bao gồm hoàn thiện sàn, đồ nội thất, vách ngăn trượt, kệ treo và rèm cửa được sử dụng nhằm phân chia từng khu vực khác nhau. Những chi tiết này không chỉ giữ lại được cảm giác ban đầu cho không gian mà còn tạo nên nhiều lớp chiều sâu cho tổng thể công trình.

không gian 4

Ảnh: Yiannis Hadjiaslanis & Point Supreme.

không gian 5

Ảnh: Yiannis Hadjiaslanis & Point Supreme.

không gian 6

Ảnh: Yiannis Hadjiaslanis & Point Supreme.

Các KTS đã chọn một bàng màu có tông màu ấm, bề mặt vật liệu ưu tiên tính tự nhiên nhằm tạo nên các tác động tích cực cho xúc giác (gỗ bần, vách ngăn bằng thép Corten,…). Hai yếu tố kể trên giúp nâng cao cảm giác “sống trong một hang động” mà họ đã hoạch định ngay từ ban đầu. Công trình được ốp lát bằng loại gạch Cotto tráng men phổ biến trong những năm 1970, chúng thường được ốp cho khu vực hàng hiên ở những ngôi nhà nghỉ mát trên khắp Hy Lạp. Màu xanh lam được KTS sử dụng làm điểm nhấn trên rèm, tương phản với tổng thể màu ấm. Sự cân bằng theo tỷ lệ dễ chịu giữa hai hệ màu nóng – lạnh có thể xem là điểm kết hợp lý trong một khu vực vốn khiêm tốn về diện tích, nơi mà mỗi chi tiết khi bổ sung thêm thắt đều phải thực sự cân nhắc về cách chúng xuất hiện trong tầm mắt con người.

không gian 7

Ảnh: Yiannis Hadjiaslanis & Point Supreme.

không gian 8

Ảnh: Yiannis Hadjiaslanis & Point Supreme.

Thiết kế: Point Supreme.
Địa điểm: Athens, Hy Lạp.
Diện tích: 56 m2.


Bài: Đức Nguyên | Theo: Dezeen | Ảnh: Yiannis Hadjiaslanis & Point Supreme.


Xem thêm:

Psychedelic Edinburgh – Giấc mơ kính vạn hoa

Mạch sống trong lâu đài trăm tuổi