Office Archive – Các vấn đề của thiết kế văn phòng hiện đại

Các văn phòng tại Việt Nam đang ngày càng gây thích thú và khuyến khích sự tương tác cho nhân viên. Để tìm lời giải cho câu hỏi thế nào là một thiết kế văn phòng thành công, chúng tôi đã phỏng vấn ông Đỗ Ngọc Nguyên – Phó chủ tịch văn phòng thiết kế ADP – một đơn vị nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này với các công trình thực hiện cho nhiều tập đoàn nước ngoài tại Việt Nam.

Những thiết kế văn phòng mới mẻ mang tínhkhái niệm cao không chỉ phù hợp với yêu cầu cụ thể của từng khách hàng với chuyên môn đa dạng, thậm chí với các doanh nghiệp kinh doanh những sản phẩm đột phá, là mảng công trình cần một văn phòng kiến trúc có tay nghề và kinh nghiệm dày dặn đảm nhận. ADP Việt Nam là một trong những công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực này. Elle Decoration đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Ngọc Nguyên để tìm hiểu thêm về định nghĩa thiết kế văn phòng chuẩn mực.

Tính văn hóa – địa phương trong thiết kế văn phòng có phải là yếu tố được các khách hàng quan tâm hiện nay hay không? Các NTK làm sao để hài hòa tinh thần bản địa với tính nguyên tắc, quy củ của hệ thống văn phòng tiêu chuẩn quốc tế?

Phần lớn khách hàng quốc tế hiện nay đều quan tâm đến tính văn hóa – địa phương trong việc thiết lập chi nhánh ở Việt Nam vì họ luôn muốn tôn trọng tính bản địa. Tuy nhiên, việc cân bằng giữa yếu tố bản địa cũng như tiêu chuẩn toàn cầu là khá thách thức và tùy mức độ của mỗi tập đoàn. ADP luôn đề xuất những ý tưởng để mang chất bản địa vào thiết kế thông qua cách sử dụng vật liệu, các yếu tố đặc trưng của vùng miền Việt Nam ở những điểm nhấn và cùng với khách hàng tìm ra điểm cân bằng để có một giải pháp cho cả hai nhu cầu.

Các yếu tố cơ bản cần có để tạo ra một không gian văn phòng làm việc hiệu quả, trên góc nhìn của anh là gì?

Để mang lại một văn phòng hiệu quả, trước hết nó phải phục vụ nhu cầu hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp một cách tốt nhất, công năng nhất. Nó cũng phải thể hiện được văn hóa đặc trưng của doanh nghiệp và điều còn lại là phải lột tả được đặc trưng ngành nghề cũng như nét khác biệt của thương hiệu đó.

Các khu vực mở, sinh hoạt và giao lưu đang ngày càng được chú ý trong thiết kế để tạo cảm giác thoải mái nhất chonhân viên.

Có thể phân loại thiết kế văn phòng thành những nhóm chính nào dựa trên đặc trưng công việc của từng khách hàng?

Việc phân loại thường theo nhóm ngành hoạt động của khách hàng. Ví dụ: Nhóm công ty FMCG, nhóm Agency, nhóm Finance, nhóm Technology… vì họ thường có những điểm hoạt động giống nhau.

Một số văn phòng ở Việt Nam cũng cập nhật xu hướng và thiết bị hiện đại trên thế giới đem lại sự tự do, để thu hút các nhân tài ở thế hệ Y. Điển hình như những văn phòng theo Activity based model (thiết kế dựa trên hoạt động của nhân viên) như: BP Castrol, Johnson&Johnson, GSK, SAP… nơi nhân viên không chỉ có bàn làm việc đơn thuần mà có thể làm việc hoặc công tác bất cứ đâu họ muốn: bàn làm việc, worklounge, các khu thảo luận, các phòng riêng tư, phòng họp, pantry..

Quy trình làm việc của công ty thiết kế nội thất với khách hàng, đặc biệt là các tập đoàn quốc tế diễn ra như thế nào để bảo đảm tính đồng bộ qua các văn phòng ở nhiều nơi trên thế giới?

Đây là điều thú vị và thử thách nhất khi thiết kế văn phòng.Chúng tôi thường sẽ cùng với khách hàng tìm hiểu những quy định, hướng dẫn của tập đoàn mẹ để vẫn giữ được sự đồng bộ. Đồng thời cùng với họ tìm ra những đặc trưng rõ rệt về nhận diện thương hiệu, từ đó kiến trúc sư sẽ đưa vào giải pháp thiết kế thông qua ngôn ngữ của hình khối, vật liệu, ánh sáng và chuyển hóa những đặc trưng đó thành không gian. Yếu tố branding – xây dựng thương hiệu cũng được truyền tải xuyên suốttừ không gian cho khách hàng cho đến nội bộ theo nhiều cách thức khác nhau.

Văn phòng của hãng PUMA mang nhiều yếu tố thể thao trong các chi tiết và vật dụng trang trí.

 

Bài: Vị Xuyên – Ảnh: Các thiết kế của ADP