Trau chuốt vẻ đẹp đơn sơ

Xanh ngát màu nhiệt đới bao lấy không gian mang sự hòa trộn phong cách trang trí kiến trúc đương đại. Nội thất là những kỷ vật của đam mê, của kỷ niệm, mang đậm âm hưởng thuộc địa, được sắp đặt tiết chế, tạo thành một tổ ấm lý tưởng và ý vị để tận hưởng cuộc sống cùng gia đình, bè bạn. Đó là chốn đi – về của Clement Jarlier, một nhà thiết kế người Pháp đang sống tại Sài Gòn.

Trong các chi tiết trang trí, Clement thích sử dụng các chất liệu mộc, để nguyên vẻ tự nhiên tạo cảm giác thân quen, gần gũi.

Toàn bộ đồ trang trí nội thất là thành quả của 6 năm sống và sưu tầm từ khắp Việt Nam và các nước Đông Nam Á của Clement. Khi rảnh rỗi hoặc lúc đi du lịch, Clement có sở thích la cà ở các tiệm đồ cổ, tìm mua những món đồ ưng ý và giữ nguyên nét mộc mạc hiện hữu của nó. Những thứ không tìm mua được ở tiệm đồ cổ để trang trí Clement mới cần đến thợ mộc thiết kế giúp để sao cho phù hợp với tiêu chí và phong cách yêu thích là phối hợp đồ nội thất đương đại với xưa cũ từ thời thuộc địa.

Bởi thế, khi nhìn vào tổng thể, với vách tường là tấm bản đồ Việt Nam xưa, góc nọ là cái tủ thuốc bắc mua được từ Chợ Lớn đã có tuổi, xỉn úa màu thời gian, chỗ là cái xe hủ tiếu gõ nhàu nhĩ cùng sương gió… hay chùm đèn chiếu sáng nơi góc nhà được chế nên từ hai cái nơm úp gà. Tất cả được sắp đặt khéo léo và tinh tế, nên nếu chỉ thông qua những chi tiết đậm chất Á Đông ấy, thật khó để có thể hình dung rằng gia chủ là một người đến từ xứ Pháp.

Tủ thuốc bắc, quạt Marelli, những hiện vật trang trí mà ngay bản thân nó đã là một giá trị độc đáo, ít nhất là về mặt thời gian.

Ống đựng đũa muỗng là lon sữa guigoz, từng một thời gắn bó với bao thế hệ người Việt

Vẻ cũ kỹ theo thời gian của chiếc xe hủ tiếu gõ lại là chi tiết trang trí đắt giá và nổi bật trong gian bếp.

Từ khi chuyển qua không gian sống hiện tại, một căn biệt thự bề thế với 5 phòng ngủ, cùng khu vườn rộng thoáng cạnh hồ bơi, Clement chia sẻ: “Ngôi nhà quá rộng so với không gian sống trước đó, thế nên làm sao để thiết kế và trang trí đẹp cho các phòng hẳn là chuyện đau đầu. Chúng tôi chọn trang trí theo phong cách đẹp mà giản đơn, từ tiêu chí chọn đồ nội thất, chuyển đổi màu sơn, tân trang lại bếp, phòng khách, sửa lại toàn bộ các nhà tắm, thay gạch nền. Riêng phần sân vườn, chúng tôi dồn khá nhiều công sức vào đó để hình thành một mảng xanh nhiệt đới, và lối đi là các tấm đan để tạo sự tương phản dịu dàng với cỏ cây”.

Không gian xanh của khu vườn um lá đối lập với sắc trắng là màu chủ đạo trong trang trí ngoại thất, cùng những nét chấm phá kiến trúc theo phong cách Tây Âu như việc sử dụng chấn song con tiện trên lan can, tay vịn cầu thang, hay các chi tiết kiến trúc hình vòm ở các ô cửa sổ, tưởng rằng đối lập nhưng thực sự lại kết hợp rất hài hòa, cân đối, làm nổi bật không gian kiến trúc trước thảm xanh của rừng cây.

Mảng xanh ở sân vườn không hoa lá diêm dúa, tạo cảm giác đang đi vào một khu rừng.

Ở sảnh đón khách, tấm bản đồ Việt Nam xưa được xuất bản từ 1940 là góc trang trí gây chú ý. Hỏi ra mới biết đây là tấm bản đồ do người Pháp thực hiện, dùng giảng dạy trong các trường tại Pháp, bản đồ nói về sự đa dạng mặt hàng sản xuất ở Việt Nam thời những năm 40 như bông vải, lúa gạo, đậu. Bản đồ này là món quà của cha Clement dành tặng, và đây là hiện vật trang trí nội thất duy nhất trong nhà có xuất xứ từ Pháp. Trong khi những hình ảnh trang trí khác đều là hình chụp từ những chuyến du lịch khắp các nước Đông Nam Á của cả gia đình.

Bản đồ Việt Nam xưa và các chi tiết trang trí được sắp đặt rất tiết chế, tạo sự thông thoáng và chỉn chu trong từng góc nhỏ.

“Đèn chiếu sáng trong nhà do tôi tự thiết kế, chất liệu đều là những vật dụng quen thuộc và bình thường trong cuộc sống hàng ngày như chiếc nơm úp gà”

Từng hiện vật khi được chọn trang trí trong nhà phải đáp ứng được các tiêu chí tự nhiên, giản đơn, nhẹ nhàng, đẹp và tiện dụng. Phương pháp làm mềm hóa chất liệu của các hiện vật trang trí thường được Clement xử lý bằng cách cho thêm vào các loại dây leo, cây trồng, mục đích tạo mảng xanh và sức sống. Nhờ vậy từng món đồ dù cũ kỹ thô ráp, nhưng đều trở nên dễ nhìn, và vẫn mang nguyên vẹn công năng vốn có của nó.

Thực hiện: TƯỜNG LAM – Hình ảnh: HẢI ĐÔNG – Bài: LAM PHONG