Chum Villa – Sự cân bằng giữa cũ và mới

Những đan cài tài tình, hợp lý của nhóm thiết kế đã tạo nên diện mạo Chum Villa vừa hiện đại, sang trọng, vừa hoài niệm, cổ kính.

Hiện trạng cũ của công trình villa là một căn nhà sàn gỗ đã lên nước màu thời gian. Dù gợi nhớ khoảng trời ký ức nhiều thân thương của ông bà nhưng không gian đã khá xuống cấp, khó đảm bảo cuộc sống tiện nghi, thoải mái cho một gia đình trẻ.

Vì lẽ đó, người con trai – chủ nhân mới của Chum Villa đã quyết định tìm đơn vị thiết kế – thi công cải tạo nhằm lưu giữ trọn vẹn niềm thương mến đối với nhà sàn – dấu ấn văn hóa nông nghiệp lâu đời; đồng thời thay đổi, nâng cấp để không gian trẻ trung, hiện đại hơn.

chum villa tuong gach

Chum trên tường rào gạch đất nung đỏ gợi nhớ khung cảnh thôn quê yên bình. Ảnh: Quang Đam

Đan xen cũ và mới

Nhận thấy lợi thế về diện tích đất nên ngoài việc cải tạo nhà sàn gỗ, nhóm thiết kế đề xuất xây thêm khối kiến trúc mới. Khối kiến trúc này bao gồm khu bếp – ăn và phòng ngủ ông bà bố trí ở phần cạnh ngang của ngôi nhà hình chữ L, được chú trọng về vật liệu, màu sắc để gắn kết hài hòa với khối nhà sàn cũ.

Ở tầng trệt, hệ cột, dầm bằng gỗ nguyên khối được giữ lại, sau đó thêm vào các vách tường đá để giảm cảm giác rối mắt và giúp độ đặc rỗng của không gian trở nên rõ ràng hơn. Ngoài ra, nhóm thiết kế còn gắn thêm hệ cửa lùa nhôm kính cường lực để điều chỉnh lượng nắng gió vào nhà và đảm bảo tính an toàn trong mùa mưa bão.

Cuối nhà là khu tắm lộ thiên kết nối WC tầng trệt đảm nhận vai trò lấy sáng, lấy gió và có thể quây lại một khoảng thư giãn nửa kín nửa hở cho gia đình.

chum villa san vuon

Chum Villa hoàn thành là một không gian có mạch thiết kế thống nhất, hài hòa nằm giữa khuôn viên xanh mát gần 700m2. Ảnh: Quang Đam

san vuon villa

Sự đồng bộ về chất liệu giữa hai khối nhà xóa nhòa khoảng cách cũ và mới. Ảnh: Quang Đam

noi that phong khach

Tường đá xen kẽ có chủ ý giúp không gian tăng tính định hình. Ảnh: Quang Đam

chum villa noi that phong khach

Đồ nội thất đương đại kết hợp với các chi tiết truyền thống ăn ý, nhịp nhàng. Hệ cửa lùa kính lớn tạo điều kiện thuận lợi cho nắng gió lưu thông. Ảnh: Quang Đam

phong ngu san vuon

Phòng ngủ ông bà hướng tầm view ra vườn cây xanh mát, nơi bố trí bàn tiệc ngoài trời của gia đình. Ảnh: Quang Đam

nha bep dong duong

Bếp phong cách Đông Dương được xây mới hoàn toàn chọn gỗ làm chất liệu chủ đạo “tone sur tone” với khối nhà sàn. Ảnh: Quang Đam

voi tam ngoai troi

Khu tắm lộ thiên, góc “xa xỉ” nơi thị thành ồn ã, xôn xao, gợi nhớ những buổi chiều tắm mưa thuở ấu thơ bên chiếc chum của bà. Ảnh: Quang Đam

Còn tầng trên là phòng ngủ master và phòng ngủ con trẻ. Vì không muốn phá vỡ kiến trúc 3 khối nguyên bản của nhà sàn, nhóm thiết kế chỉ thêm bớt một vài món đồ nội thất, phụ kiện và chú trọng giải pháp lấy sáng để không gian vừa tiện nghi, thoải mái, vừa mộ mạc, thân thương.

phong ngu master chum villa

Phòng ngủ master như một studio đầy đủ tiện nghi. Ảnh: Quang Đam

noi that phong ngu

phong ngu tre con noi that

Phòng ngủ cho con. Ảnh: Quang Đam

Ở Chum Villa, ngoài những bố trí khéo léo, ấn tượng đọng lại còn là những chiếc chum mà gia chủ sưu tầm từ rất lâu – linh hồn của dự án và cũng là lời giải thích cho cái tên “Chum Villa”. Chum là đồ đựng bằng gốm, sành, nhiều kích cỡ, miệng tròn, giữa thân phình ra và thót dần về đáy. Với nhiều người, chum không chỉ là một loại đồ đựng mà chum còn là dấu ấn của thời gian, lưu giữ hồn quê của một thời miền Trung thương khó.

Lúc thì chum xếp thành hàng dưới mái hiên trữ nước mưa ngọt mát, lúc thì được lăn vào bếp để trữ lúa, trữ sắn, trữ trái cây; khi lại trở thành “căn cứ điểm” ẩn nấp an toàn cho bọn trẻ chơi trốn tìm mỗi buổi chiều khi trời tắt nắng…

Có lẽ vì vậy mà khi xuất hiện trong dự án, bộ sưu tập chum của gia chủ vừa đắt giá, độc đáo, lại vừa thân quen, gần gũi. Chum xuất hiện ở mọi ngõ ngách không gian: trên tường rào gạch đất nung màu đỏ, ở cửa vào nhà, ở lối đi, ở sân vườn, rồi xuất hiện như một phụ kiện trang trí bên trong… Chúng như điểm giao mà khi “chạm” phải, những ký ức thân thương xưa cũ của thế hệ cha chú được đánh thức tự nhiên.

chum villa san vuon

san vuon villa chum

Hàng chum lớn nhỏ bên hiên có khác gì đâu hàng chum hứng nước mưa ngày nào của bà, của mẹ. Ảnh: Quang Đam

         

Thông tin dự án

Tên dự án: Chum Villa

Địa điểm: Thành phố Huế

Diện tích sàn thi công: 300m2

Năm hoàn thành: 2022

Thiết kế và Thi công: Limdim House Studio

 

Thực hiện: Nguyễn Nhàn | Ảnh: Quang Đam


Xem thêm

 

Villa AD8 – Cuộc sống miền nhiệt đới

Biệt thự Umah Hati – Yên nghe tiếng thiên nhiên