Ném Project – Ngôi nhà DIY

Giữa tháng 12 vừa rồi, Dương Gia Hiếu tổ chức một sự kiện mang tên Cửa Mở, mời mọi người đến thăm studio mới sau hơn một năm ổn định và tập trung nhiều hơn cho Ném Project. Không bày biện hay sắp đặt gì đặc biệt, studio vẫn giữ nguyên hơi thở đời sống, để mọi người tới chơi không những có thể quan sát công việc hằng ngày mà còn có cảm giác như bước vào ngôi nhà của một người bạn, gần gũi và thân mật.

Lấn sân sang thiết kế sản phẩm nội thất với Ném Project

Lần theo con hẻm rộng dẫn vào một khu cư xá cũ, không gian yên tĩnh dần, những ô cửa sắt hiện ra và cỏ cây đủ loại rủ xuống từ dãy ban công bằng đá rửa sờn cũ. Trước ngôi nhà gần cuối hành lang tầng 1, Hiếu đang ngồi bắt chéo chân trên một chiếc ghế thấp ngoài hiên, trên tay là ly cà phê, dưới chân là cô mèo hoang được Hiếu nhận nuôi, thong dong nằm phơi nắng. Một ngày làm việc của Hiếu thường bắt đầu trong khung cảnh bình yên như vậy. Là một nhiếp ảnh gia độc lập và đang lấn sân sang thiết kế sản phẩm nội thất với Ném Project – một dự án tái chế vật liệu cũ thành đồ nội thất và trang trí sáng tạo, không gian tĩnh lặng với một vài thanh âm đời thường ở đây dường như rất vừa vặn với lối sống của Hiếu. “Một không gian tốt nhất để làm việc, với mình, là nơi không có người ra vào, phải có nhiều cây xanh và không thể thiếu âm nhạc”, cậu bạn chia sẻ. Hiếu chỉ ra ngoài khi có hẹn, đi chụp ảnh hoặc thu thập vật liệu, còn lại, cậu dành nhiều thời gian để ở trong studio/xưởng/nhà ở của mình.

Những khu cư xá cũ luôn có một đời sống riêng, bình thản và thầm lặng, lọt thỏm giữa nhịp phát triển hối hả của đô thị, cũng giống như các đồ vật bị bỏ quên mà Hiếu lượm lặt khắp nẻo Sài Gòn, chúng lưu trữ ký ức của một (vài) lát cắt trong đời sống thị dân. Căn nhà còn giữ nguyên dáng dấp sơ khởi với nền gạch bông, trần cao cùng hệ lam gió lấy được rất nhiều ánh sáng, cánh cửa gỗ mở ra hành lang hẹp, chiếc cầu thang mộc mạc dẫn lên căn gác lửng và cửa bếp thông với khoảng giếng trời được ngăn lại bằng lớp lưới mắt cáo – một trong những đặc điểm khác với chung cư hiện đại, để gió lúc nào cũng thổi ngang qua nhà và ánh sáng tràn vào từ hai phía.

Ném Project hệ tủ sắt

Dụng cụ chế tác được cất gọn trong các hệ tủ sắt, giữ cho không gian luôn ngăn nắp, gọn gàng. Ảnh: Sang Lê

Ném Project lò xo công nghiệp

Lò xo công nghiệp được tái sử dụng với công năng linh hoạt. Ảnh: Sang Lê

Ném Project đèn phễu 02

Đèn phễu 02 từ series Lưới Trái Cây. Ảnh: Sang Lê

Ném Project ghế tái chế

Một chiếc ghế tái chế đang trong quá trình thử nghiệm. Ảnh: Sang Lê

Dương Gia Hiếu BST đĩa than

Không phải dàn loa hay đầu đĩa, BST đĩa than này mới là thứ quý giá nhất với Hiếu. Ảnh: Sang Lê

Tinh thần DIY vẫn là cốt lõi trong mọi sáng tạo

Ngoài những chậu cây do Hiếu tự tay trồng, dàn âm thanh Hiếu tự “săn lùng” và lắp ráp gồm loa, đầu đọc đĩa CD và đầu đĩa than để thỏa mãn sở thích âm nhạc, rải rác khắp nhà là các loại bàn, ghế, đèn và vật dụng trang trí thuộc Ném Project, các loại dụng cụ thủ công, những món đồ lượm lặt được hay vật liệu chưa dùng tới. Chúng lộn xộn một cách ngăn nắp. “Mình không có chủ ý sắp xếp hay bài trí không gian như một showroom. Mình thích ngôi nhà có cấu trúc giống như nhà bình thường những năm 2000. Đồ đạc trông có vẻ được đặt tùy tiện nhưng thực ra lại phù hợp với nhu cầu sống hằng ngày. Thỉnh thoảng, mình sẽ thay đổi layout để tạo cảm giác mới mẻ”. Vì lẽ đó, Hiếu cũng không có phòng làm việc cụ thể. Bất cứ góc nào trong nhà, miễn thuận tiện, đều có thể là nơi để Hiếu bày biện, cưa xẻ, lắp ráp. Giống như một xưởng chế tác nhỏ, lại giống một nơi ở bình thường, cả ngôi nhà đậm đặc đời sống “Do It Yourself”.

Các thiết kế của Hiếu chịu nhiều ảnh hưởng từ sáng tạo của NTK Enzo Mari. Trong xưởng của Hiếu có một chiếc ghế mô phỏng mẫu ghế Sedia 1 của Enzo. Không chỉ học cách cố định vật liệu và khai thác sự khúc chiết của đường nét, triết lý đơn giản hóa khâu sản xuất để người dùng có thể tự làm của Enzo cũng là con đường mà Hiếu theo đuổi. Từ ghế Sedia 1, Hiếu bắt đầu phát triển những mẫu bàn ghế khác. Từ những món đồ bị bỏ đi có phom dáng và vật liệu thú vị, Hiếu biến chúng thành những sản phẩm có thẩm mỹ và tính ứng dụng cao. Hiếu không lên ý tưởng thiết kế một món đồ cụ thể ngay từ đầu. Sản phẩm sẽ thành hình, từng chút một, trong quá trình sống, sử dụng, thử nghiệm, cân nhắc, thêm-bớt. Hiếu tin rằng mọi người mua sản phẩm vì nó đẹp và hữu dụng, chứ không phải vì nó là đồ tái chế. Ý tưởng và thiết kế vẫn là thứ tạo nên giá trị của Ném Project. Sau này, Hiếu cũng thử nghiệm trên những chất liệu mới, dù không phải là đồ bỏ đi nhưng là những vật dụng đời thường mà bất cứ ai cũng có thể mua được hoặc tìm thấy trong nhà. “Suy cho cùng, tinh thần DIY vẫn là cốt lõi trong mọi sáng tạo của mình”, Hiếu chia sẻ.

Dương Gia Hiếu Ném Project

Nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế sản phẩm nội thất Dương Gia Hiếu. Ảnh: Sang Lê

Khu vực yêu thích nhất của Dương Gia Hiếu

Khu vực yêu thích nhất của Hiếu là hiên nhà vì nó luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên. Hiếu thường ngồi đón nắng trong khi suy nghĩ về ý tưởng, vẽ phác thảo hoặc mày mò lắp ráp vài món đồ nhỏ. Ảnh: Sang Lê

Ném Project sản phẩm nội thất tái chế

Ảnh: Sang Lê

Phòng làm việc của Dương Gia Hiếu

Phòng làm việc luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên nhờ cửa sổ rộng và hệ lam gió lớn. Ảnh: Sang Lê

Nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế sản phẩm nội thất Dương Gia Hiếu

– Cử nhân Đại học Kiến trúc TP.HCM, khoa Thiết kế Đồ họa.
– Bắt đầu dự án Ném Project từ năm 2019.
– Sản phẩm từng được giới thiệu trên It’s Nice That, nền tảng chuyên giới thiệu những dự án sáng tạo nổi bật trên thế giới.

Bài: Đoàn Trúc | Hình ảnh: Sang Lê | Stylist: Duy Thanh, Quang Lợi

Xem thêm:

Dự án Reborn – Chơi cùng gỗ tái chế

5 cách trang trí nội thất tiết kiệm và bền vững cho ngôi nhà bạn