Khoảng lặng giữa đô thị

Chẳng có ai ngờ, giữa lòng thành phố, nơi chỉ ngước mắt nhìn ra cửa sổ đã thấy tháp chuông nhà thờ Đức Bà nhuộm trong ánh chiều rực rỡ, lại náu mình một chốn bình yên và thoáng đãng vô cùng.

Nhịp sống thường hằng của đô thị Sài Gòn luôn ẩn chứa trong nó những xung động lan tỏa từ từng nhịp chân hối hả, từng góc phố nhộn nhịp mang đặc trưng riêng. Chính trong sự xôn xao vĩnh cửu ấy, người ta muốn tìm đến những chốn bình yên với khoảng không riêng tư vừa đủ để có thể tạm tảng lờ đi những âm thanh của phố phường, mà cũng không quá tách biệt khỏi cái đặc quyền có thể bước chân xuống đường là gặp ngay bạn bè, quán xá đông vui.

đô thị 1

Phong cách công nghiệp mạnh mẽ thời thượng được thể hiện rõ ở khu vực bếp và bàn ăn, với sự nhấn nhá và sắp đặt các ghế ngồi khác kiểu nhau một cách có dụng ý. Ảnh: Naoto Ohike.

đô thị 2

Nhìn từ cửa sổ phòng ngủ ra khoảng sân trời của khu chung cư để cảm nhận nhịp sống cũ và mới hòa trộn với nhau trong một trật tự nhịp nhàng của ngày và đêm giữa lòng đô thị. Ảnh: Naoto Ohike.

đô thị 3

Kệ bếp nhưng vẫn tiện dụng và đầy đủ các thiết bị hiện đại. Ảnh: Naoto Ohike.

đô thị 4

Ảnh: Naoto Ohike.

đô thị 5

Ảnh: Naoto Ohike.

Đó hẳn là cảm hứng của một trào lưu những người trẻ với thẩm mỹ đặc sắc, tìm đến những chung cư cũ ngay trong
trung tâm thành phố và ném mình vào cuộc “vật lộn” ban đầu để tạo được không gian sống đầy cá tính, thấm đẫm
tinh thần đương đại trong khung di sản đô thị.
Căn hộ nằm trên tầng áp chót của khối nhà tọa lạc tại ngã tư Pasteur và Nguyễn Du, với cao độ cho phép vượt ra khỏi tầm phủ bóng của những vòm cây xanh mát trên vỉa hè, đón trọn ánh mặt trời qua hành lang hẹp mà sáng, đồng thời cũng ném được cái nhìn về góc nhà thờ Đức Bà phía xa – một view nhìn đắt giá.

Hành lang ngập nắng chiều vừa là điểm nhấn, vừa là vấn đề nan giải nho nhỏ cho căn hộ vào những ngày mà mặt trời quá hào phóng ban tặng ánh sáng. Một hệ thống rèm cửa mộc mạc và cây xanh tươi mát đã phần nào giúp xử lý không gian này, khiến nó trở nên dịu dàng hơn.

đô thị 6

Để tạo sự nhẹ nhõm, thanh sạch của không gian, toàn bộ gạch lát nền được sơn trắng, khiến căn hộ trở nên thoáng rộng và dễ chịu. Ảnh: Naoto Ohike.

Nhóm NTK cải tạo công trình này, dù đã có kinh nghiệm và dự đoán từ trước, vẫn phải khá vất vả để lắp đặt và bố trí hệ thống nhà tắm cho phù hợp với tiêu chuẩn hiện đại, trong một không gian vốn không cho phép họ được tung tẩy với ý tưởng của mình. Khó khăn đó không khiến cho thành quả cuối cùng bị ảnh hưởng, mà trái lại, đem đến một phòng tắm mở được giật cấp lên cao khá lạ mắt, nối kết hài hòa với khu vực phòng ngủ, vốn không quá rộng nhưng luôn được đón ánh sáng trời và mở ra với khung cảnh bên ngoài qua cửa sổ rộng.

Sự mộc mạc của những chất liệu gỗ, sắt, xi măng đơn giản đem lại tinh thần hiện đại thời thượng của chốn đô thị, đồng thời cũng là một giải pháp không quá tốn kém để cải tạo căn hộ. Các lựa chọn đồ dùng trang trí cũng chia sẻ cùng một tiêu chí, trở nên tinh gọn và chỉ xuất hiện ở những nơi chốn cần thiết. Như một mảng màu khác lạ làm nên diện mạo của thành phố đang đổi thay từng ngày, căn hộ nhỏ nơi góc đường là một điểm giao kết duyên dáng của Sài Gòn cũ và mới.

đô thị 7

Hệ thống trần cao cho phép những giải pháp hệ thanh treo từ phía trên, cơ động và thuận lợi cho nhiều mục đích sử dụng. Ảnh: Naoto Ohike.

đô thị 8

Ảnh: Naoto Ohike.

đô thị 9

Những KTS đã giải quyết vấn đề phân bổ mặt bằng của hiện trạng nhà cũ bằng cách nâng hẳn nền của phòng tắm và khu vực vệ sinh lên, nhưng đồng thời cũng gỡ tung tường bao, tạo nên một trải nghiệm thú vị cho người ở. Ảnh: Naoto Ohike.

Những phòng ngủ ngập ánh sáng trời chính là điểm tâm đắc của các KTS và cũng là giải pháp cải tạo rõ nét nhất của toàn bộ công trình. Trong một khung nhà cũ, các trải nghiệm mới mẻ được tạo lập từ cách người ta đặt để các không gian mở, thoáng và độc đáo.

Thực hiện: Thùy Dương – Ảnh: Naoto Ohike – Trợ lý: Đức Nguyên.


Xem thêm:

Ngôi nhà của an bình & hạnh phúc

Hang Gạch- ngôi nhà “thuần” gạch nung ở ngoại ô Hà Nội của H&P architects