Tổng hành dinh Gucci được thiết kế lại từ không gian xưởng chế tạo máy bay

Nhà mốt Gucci vừa công bố không gian của tổng hành dinh tại Milan, hình thành từ một xưởng chế tạo máy bay nằm ở vùng ngoại ô phía đông thủ đô thời trang thế giới.

Văn phòng kiến trúc Ý mang tên Piuarch đã đảm nhiệm trọng trách biến một không gian rộng lớn vốn từng được dùng để lắp ráp và thử nghiệm máy bay, nay trở thành nơi chứa văn phòng của Gucci, showroom và đủ rộng để tổ chức trình diễn thời trang. Nơi đây còn có văn phòng làm việc cho những nhà thiết kế đồ hoạ của Gucci, một canteen và một nhà hàng.

Khối kiến trúc được xây dựng từ năm 1915, qua bàn tay cải tạo và thiết kế của Piuarch, đã giữ được dáng dấp phong cách công nghiệp cố hữu của mình, nhưng cũng được nhấn nhá thêm để làm rõ các nét kiến trúc đặc trưng của thập niên 1920. Yêu cầu đặt ra là làm sao để không gian của hai mục đích sử dụng cũng như hai thời đại hết sức khác nhau, được chuyển hoá để trở thành một khối công trình thống nhất vừa hiện đại, tiện ích vừa không mất đi nét di sản của một thành phố vốn nhiều thăng trầm lịch sử. Một trong những giải pháp đưa ra là biến khu vực rộng lớn, vốn là nhà xưởng với các khối nhà giống nhau lặp lại và nối liền, trở thành một khối liên kết tràn ngập ánh sáng mặt trời thông qua hệ thống mái phủ kính xếp lớp. Mặt bằng thoáng đãng được cố tình nhấn mạnh bằng các thủ pháp xoá nhoà ranh giới giữa bên trong và bên ngoài. Ngoài khối nhà có phần trần cao thoáng có thể dùng để tổ chức sự kiện và show trình diễn thời trang, bản thân không gian đi bộ được che bằng mái kính nối liền giữa hai khối nhà cùng có cấu trúc bằng các thanh kim loại mảnh mai và chắc chắn, giữ vững tinh thần kiến trúc của những năm đầu thế kỉ trước.

Khối nhà cao sáu tầng ở giữa công trình kết nối nhịp nhàng với kiến trúc nguyên bản ở nơi đây, được bao bọc bởi kính chống nắng. Đây cũng là điểm nhấn phá vỡ cấu trúc lặp lại của toàn bộ công trình, những chi tiết kim loại tối màu giúp tương tác tốt với ánh mặt trời, cũng hài hoài ăn ý với màu đỏ của tường gạch xung quanh.

Sự xuất hiện của cây xanh trong công trình, với tính toán chính xác và vị trí phù hợp, cũng làm mềm mại bớt không gian, và đem lại cảm giác gần gũi hơn với thiên nhiên, xoá đi cảm giác công nghiệp sắc lạnh của khối nhà cũ, khuyến khích ý tưởng sáng tạo của các nhân viên làm việc tại đây.