Cùng AREUS Atelier thổi hồn cho Nhôm Kính tại sự Kiện INTROSPECTION

Ngày 17-18/6 vừa qua, chuỗi sự kiện & triển lãm ‘INTROSPECTION’ chính thức được ra mắt tại không gian Showroom Nhôm kính & Nội thất nghệ thuật AREUS Atelier, để lại vô vàn cảm xúc cho người tham dự. Cùng lắng nghe anh Trần Thanh Toàn – kiến trúc sư trưởng đảm nhiệm thiết kế triển lãm này chia sẻ về những dấu ấn khó quên.

Kiến trúc sư Trần Thanh Toàn: “Bước vào hành trình ‘hiểu mình’ để sáng tạo trong tính nguyên bản”

Triển lãm nằm trong khuôn khổ buổi ra mắt dòng sản phẩm Series Nebula 2022. Đây được đánh giá là buổi triển lãm đã đưa Nhôm – Kính vượt ra ngoài ý niệm thường thấy của nó, dẫn dắt quan khách vào bên trong thế giới nội tâm của mình để nhìn thấy được những góc nhìn giàu xúc cảm.

1. Chào anh Toàn! Không biết cái tên ‘Introspection’ của triển lãm có ý nghĩa như thế nào?

Để giải thích một cách dễ hiểu nhất, ‘Introspection’ trong tiếng Việt có nghĩa là ‘sự xem xét nội tâm’ – một quá trình có lẽ rất quen thuộc với bất kỳ ai làm sáng tạo. Đó là những phút giây mình nhìn lại mình, nghiền ngẫm về những điều đã qua, những cảm hứng & kinh nghiệm, để từ đó tạo ra được một thành quả mới tốt hơn. Tại triển lãm, chất liệu kính được sử dụng chủ đạo cũng giống như một sự phản chiếu tâm hồn sâu sắc cho người xem. Mình hay gọi vui đây là một là hành trình ‘nhìn lại & hiểu mình’. Những phút giây ‘hiểu mình’ này cũng đồng thời là cách để người làm nghề như Toàn có khả năng thể hiện được tính nguyên bản một cách đặc sắc nhất lên mọi sáng tạo.

2. Anh có thể kể lại một chút về chính trải nghiệm ‘hiểu mình’ của anh không? Trên thực tế, đâu là nguồn cảm hứng đã giúp anh tạo ra ‘Introspection’?

Với Toàn, nguồn cảm hứng đến từ chính những sai lầm và câu hỏi tự vấn có phần ngu ngốc của tuổi trẻ. (Cười)

Có một ngày, Toàn thức dậy và ngờ vực vào bản thân: “Liệu những nỗ lực của mình có đang đi đúng hướng?”. Đôi khi Toàn cũng mong thời gian quay lại để có thể chỉnh sửa một số sai lầm ở quá khứ. Và không chỉ riêng bản thân Toàn đâu, mà có lẽ bất cứ ai cũng đã một lần trải qua cảm giác nghi hoặc khó tả đó.

Nếu bạn từng có khoảnh khắc ‘Introspection’ giống như vậy, hãy biết rằng bạn không cô đơn và bạn đang đi đúng hướng. Bởi lẽ Toàn nhận ra rằng, quá trình nhìn lại mình, nhận ra sai lầm và cải tiến ấy chính là cách mỗi chúng ta phát triển về mặt chuyên môn lẫn tâm thức.

AREUS Atelier Introspection 10

KTS. Trần Thanh Toàn (trái)

3. Từ concept ấy, anh đã hình thành, phác thảo và thực hiện không gian ‘Introspection’ như thế nào?

Ý tưởng ban đầu là tái hiện các lớp “Cổng Không – Thời Gian”, mà khách tham quan sẽ là các nhà du hành, đi qua các lớp cổng đó để quay về khoảng thời gian ở quá khứ, hoặc bước vào khoảng không gian của nội tâm mỗi người. Từ đây, với mỗi bước đi sâu hơn vào nội tâm, bạn sẽ dần có câu trả lời cho những bâng khuâng của mình.

Mình đã chủ yếu lựa chọn lối sắp xếp có lớp lang, sử dụng những thiết kế Nhôm Kính, sản phẩm của BM Windows, thuộc Series Nebula 2022 để tạo ra cảm giác ‘dẫn dắt’ người xem vào hành trình này. Các lớp gương kính cũng được sắp đặt để thể hiện tính phản chiếu nội tâm trong câu chuyện.

Đội ngũ AREUS Atelier cũng chú ý đến việc phối hợp ánh sáng để tạo ra hiệu ứng tốt nhất khi đứng cạnh Nhôm Kính. Nhờ vậy, ‘Introspection’ dẫu là hành trình quay vào nội tâm & đi về quá khứ, lại truyền tải được nhiều màu sắc mới mẻ và cảm hứng hướng đến tương lai.

AREUS Atelier Introspection 3

Không gian hệ sản phẩm Nhôm kính – Series Nebula

 

4. Với riêng anh, thì đâu là điều mà anh tâm đắc nhất trong buổi triển lãm này?

Ngoài ý nghĩa của buổi triển lãm mà mình cảm thấy rất sát với quá trình sáng tạo, thì điều làm Toàn tâm đắc nhất có lẽ là trải nghiệm thực tế tại sự kiện này: rất cá nhân và đôi lúc sẽ mang lại cho bạn sự bất ngờ.

Bất ngờ ở đây đến từ những suy tưởng, chiêm nghiệm, với thế giới nội tâm của chính mình. Cùng một không gian, nhưng mỗi người sẽ có một trải nghiệm và cảm xúc khác nhau hoàn toàn. Introspection chỉ là một cánh cổng dẫn, và sự trải nghiệm lại là do chính nội tâm mỗi người quyết định.

Bên cạnh hành trình đó, khách tham quan còn được bộc lộ cảm xúc bằng cách vẽ lên, góp bút vào một bức tranh chung được AREUS chuẩn bị. Bức tranh này sẽ được trưng bày dài hạn tại AREUS Atelier để khi triển lãm kết thúc, nếu có ngày nào đó quay lại đây, bạn sẽ tìm lại được những nét vẽ tự do của mình – những cảm xúc chân thật nhất được lưu lại, và như đang được nhìn lại chính mình ở quá khứ vậy. Một trải nghiệm rất cá nhân, rất Introspection.

AREUS Atelier Introspection 11

5. Anh có thể chia sẻ lý do vì sao anh và cộng sự tại AREUS Atelier lại quyết định chọn một chủ đề như Introspection để ra mắt một dòng sản phẩm vốn có vẻ khô khan như Nhôm Kính hay không?

Triển lãm Introspection và Series Nebula 2022 chính xác được ra đời để dắt bạn vào quá trình sáng tạo của AREUS và thay đổi suy nghĩ ‘khô khan’ đó. (Cười).

Các cộng sự của Toàn tại AREUS Atelier đã làm việc theo đúng triết lý ‘Introspection’ tương tự như trên để tạo ra được Series Nebula – dòng sản phẩm Nhôm Kính cao cấp của BM Windows với sự hài hoà về thẩm mỹ lẫn công năng. Quá trình liên tục ‘suy nghĩ – thực nghiệm – cải tiến – đánh giá’ là động lực để những sản phẩm Nhôm Kính trở nên thực sự có giá trị từ bên trong: mang đậm dấu ấn cá nhân và truyền đạt được cảm xúc vào “khối sản phẩm khô khan như Nhôm Kính”.

AREUS Atelier Introspection 12

6. Vậy thì theo anh, như thế nào là một sản phẩm có giá trị từ bên trong?

Trong quan điểm của Toàn, ngoài tính công năng và thẩm mỹ, một sản phẩm sở hữu giá trí nội tại, đầu tiên bản thân nó phải chứa đựng nội dung và truyền đạt được một câu chuyện ý nghĩa. Ở Nhôm Kính tại AREUS Atelier, giá trị bên trong nằm ở sự tổng hoà vừa đủ của công năng đỉnh cao, thẩm mỹ, câu chuyện & trải nghiệm sống cao cấp. Sản phẩm ấy phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, và khiến họ tìm thấy được chính mình – bản sắc và gout thẩm mỹ của mình trong đó. Sản phẩm Nhôm Kính cũng vậy!

Điều hiển nhiên, nghe kể một câu chuyện, bao giờ cũng hào hứng hơn là việc chỉ quan sát một thanh nhôm!

 

 

 

7. Được biết, AREUS Atelier là đơn vị đầu tiên dám thực hiện hoá những ý tưởng táo bạo như đưa nghệ thuật vào trong nhóm ngành như Nhôm – Kính. Theo anh, việc này đóng vai trò như thế nào trong một sản phẩm, mà trước nay thường chỉ được chú trọng về công năng?

Toàn thấy rất hay đó chứ – mới mẻ và không nhàm chán. AREUS không đánh giá phát triển sản phẩm chỉ thông qua hai khía cạnh thẩm mỹ và công năng đơn thuần. Một chiều không gian thứ ba được AREUS khai thác trên sản phẩm của mình, đó chính là Cảm xúc!

Nói nôm na, một vé xem phim có định dạng 3D sẽ có giá trị trải nghiệm cao gấp nhiều lần so với định dạng 2D thông thường, bởi nó kích thích các giác quan khác nhau cùng hoạt động, và từ đó chúng ta cảm thấy thú vị. Sản phẩm có thẩm mỹ đẹp, công năng tốt, và chất chứa cảm xúc, là những điều AREUS Atelier đang theo đuổi!

AREUS Atelier Introspection 1

Hệ sản phẩm Nhôm kính – Series Nebula

Ngoài ra, AREUS Atelier trước nay vẫn luôn có một không gian mở cửa chào đón các nghệ sỹ, nghệ nhân đến cùng trưng bày, triển lãm, các tác phẩm. Đây cũng là cách chúng tôi đồng hành cùng nghệ thuật, thúc đẩy văn hoá & tạo ra dấu ấn nguyên bản riêng.


Cám ơn anh Trần Thanh Toàn – kiến trúc sư trưởng tại triển lãm ‘Introspection’ đã dành thời gian để chia sẻ câu chuyện về sự kiện thú vị này. Sự kiện còn tiếp tục được tiếp diễn & mở cửa đón khách tham quan tại:

▪️AREUS Atelier

▪️Số 8 Lê Ngô Cát, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

▪️Giờ mở cửa: 8:00 AM – 06:00 PM

 

 


Xem thêm:

Saint Laurent và lối đi kính vạn hoa

Kengo Kuma và giải pháp trang trí từ sợi nhôm