Quá khứ sôi nổi ít ai ngờ tới của gam màu hồng thời thượng

Màu hồng luôn được ví von là “một sự mâu thuẫn đẹp mắt”. Nó luôn tươi mới và tinh tế, đôi khi lạ lẫm (theo chữ Trung Quốc từ thế kỷ 17 thì màu hồng có nghĩa là “màu nước ngoài”). Sự quay lại ngoạn mục của màu hồng trong trào lưu millennial pink thôi thúc chúng ta tìm hiểu về lịch sử của gam màu kì lạ này.

Ở phương Tây, màu hồng có một quá khứ phát triển sôi nổi trong suốt ba thế kỷ qua. Phong cách thời trang của thế kỷ 18 đã giúp phổ biến sắc màu này, nó được ưa chuộng bởi giai cấp tư sản châu Âu. Màu hồng được tái khám phá trong suốt phong trào Pop Art trong những năm 1960 và sự phục hồi của thập niên 90, trước khi lắng xuống thành như một gam màu nhạt. Từ những bức chân dung của Renaissance đến những chiếc iPhone, hãy cùng Elle Decoration điểm qua một lịch sử ngắn về cuộc đời của màu hồng.

Một sắc thái khó để định nghĩa chính xác.

màu hồng 10

Tranh sơn dầu Mary Countess Howe, Thomas Gainsborough, năm 1764. Hình ảnh Wikimedia Commons

màu hồng 9

Tác phẩm The Swing, Jean-Honoré Fragonard, 1767-68. Hình ảnh Wikimedia Commons

Màu hồng hiếm khi xuất hiện trong tự nhiên, có thể giải thích tại sao màu sắc này chỉ được ghi vào tiếng Anh như một danh từ vào cuối thế kỷ 17. Nhưng trong các ngôn ngữ khác, sắc thái này vẫn còn khó khăn để định nghĩa chính xác. Giáo sư mỹ thuật của trường Bauhaus-Đại học Weimar, Barbara Nemitz, đồng tác giả của Pink: Màu sắc phơi bày trong nghệ thuật đương đại và văn hoá (2006) từng nói: “Ở Nhật Bản, có ít nhất bảy thuật ngữ khác nhau được sử dụng cho màu hồng.

Ý nghĩa văn hoá của màu Hồng cũng có thể khác nhau giữa các quốc gia. Trong văn hoá Nhật Bản đương đại, Nemitz nói: màu hồng được nhìn nhận như một màu sắc nam tính và buồn thảm, tượng trưng cho “những chiến binh trẻ tuổi đang chiến đấu trong khi nở rộ trong cuộc đời”. Ở Đức, màu hồng là “rosa” – một màu sắc tươi sáng, mềm mại, yên bình, ngọt ngào và vô hại “, cô giải thích.

Năm 2004, Nemitz đã tổ chức một hội thảo, trong đó cô đã yêu cầu học sinh từ Tokyo chọn một sắc thái mà họ cảm thấy bao gồm “sắc màu hồng”. Các mẫu kết quả hoàn toàn khác nhau qua các nền văn hoá, với người Nhật Bản, họ ưa thích những sắc thái mát mẻ hơn là những người châu Âu thích thú với tông màu ấm nóng.

màu hồng 8

Tác phẩm The Courtesan Hanazome of the Ogiya reading a letter and grinding ink, Kikukawa Eizan, năm 1810-1815. Hình ảnh Wikimedia Commons.

màu hồng 7

Tác phẩm The Pink Dancers, Before the Ballet, Edgar Degas, năm 1884. Image via Wikimedia Commons

Một triển lãm đang diễn ra tại Bảo tàng Nghệ thuật Cao đẳng Williams (WCMA), “Nghệ thuật Hồng”, làm nổi bật hơn tính chủ quan này. Mặc dù neo trong màu đỏ là chính, hồng không phải là một phần của quang phổ điện từ. Christina Olsen, giám đốc sắp tới của WCMA và người quản lý triển lãm hiện tại, giải thích: “Khi chúng ta thấy màu hồng, chúng ta không nhìn thấy bước sóng thực sự của ánh sáng hồng. “Đó là một màu ngoài quang phổ, có nghĩa là các màu khác phải được pha trộn để tạo ra nó.” Sự đa dạng của sắc thái hồng là kết quả của việc thêm hoặc trừ các tông màu vàng và xanh từ dãy quang phổ màu sắc.

Vì vậy, ngay cả một chiếc máy tính có thể sẽ có một thời gian khó xác định được sắc thái này. Các tác phẩm trong “Nghệ thuật Hồng” được chọn bởi một thuật toán xác định các tác phẩm “màu hồng” từ bộ sưu tập của viện bảo tàng. Olsen hết sức ngạc nhiên, máy tính đã loại bỏ ‘Special Appearance’ (2004) của Richard Hawkins , “một bức tranh bị tô hồng bởi đôi mắt của tôi”.

Sơ lược về lịch sử mỹ thuật của màu hồng.

màu hồng 6

Tác phẩm Cavaliers sur la plage (II) (Riders on the Beach (II), năm1902, của “Paul Gauguin” tại Fondation Beyeler.

Cho đến thời Phục Hưng, các nghệ sĩ đã bắt đầu thảo luận một cách rõ ràng về màu hồng như một phần của bảng màu của họ. Họa sĩ người Ý Cennino Cennini miêu tả sắc thái này như một sự pha trộn giữa màu đỏ Venetian và màu trắng của St. John, sử dụng nó để tạo ra những hào quang tỏa sáng của các nhân vật tôn giáo và những người cao quý. Cho đến những năm 1700, màu sắc này đã được phổ biến thông qua các giới thời trang và thiết kế nội thất. Màu hồng phấn được ưa chuộng bởi cả người đàn ông và đàn bà của giai cấp tư sản châu Âu, từ áo choàng của Mary, Nữ bá tước Howe, đến những chiếc áo lụa thêu do những người đàn ông quyền lực của triều đại Louis XVI thể hiện. Được khen ngợi bởi các nhà tâm lý học vào cuối thế kỷ 18, màu hồng đã được dùng trong phòng ngủ của những dự án cải tạo nhà để tạo sự thu hút.

Sự sang trọng tươi mát của phong trào Rococo thế kỷ 18 là môi trường hoàn hảo cho sự nổi tiếng của màu hồng trong bộ sưu tập Lịch sử nghệ thuật kinh điển phương Tây: những chiếc đầm màu nắng, những khu rừng mê hoặc, và những lời đùa giỡn của những người yêu thích hôn nhân đặc trưng cho những bức tranh sơn dầu hấp dẫn của Jean-Honoré Fragonard từ những năm 1770. Trong thế kỷ tiếp theo, màu sắc này nở rộ.

Thế kỷ 19 là thời hạn cho ảnh hưởng của thẩm mỹ học và văn hoá Nhật Bản ở phương Tây, màu hồng đã thấm đượm phong trào Ấn tượng và Tân ấn tượng. Từ những giờ vàng tuyệt vời của Théo van Rysselberghe đến những bông hoa lily của Claude Monet và các vũ công của Edgar Degas, người châu Âu đã biến đổi thành sắc thái đậm đà của màu hoa hồng thẫm, màu trái dâu tươi sáng và hoa huệ nhiệt đới.

màu hồng 5

Tác phẩm Marilyn 31, Andy Warhol, năm 1967 tại Artlala Studio Gallery

màu hồng 4

Tác phẩm của Dan Flavin, năm 1971, tại Bảo tàng của nghệ thuật hiện đại San Francisco (SFMOMA)

Trong thế kỷ 20, ý nghĩa văn hoá của màu hồng trải qua một loạt các cuộc đại trùng tu. Sự kịch tính và kì lạ của nó phù hợp hoàn hảo với một trong những phong trào hiện đại đầu tiên, Fauvism. Sau thế chiến I, màu hồng trượt khỏi hệ thống, hầu như không xuất hiện trong các thế giới chủ nghĩa siêu thực, trừu tượng. Vào những năm 1960, màu hồng đang nở rộ trong phong trào Pop Art. Nó tìm thấy một người khách hoàn hảo trong phong trào nghệ thuật và văn hoá chính thống của bộ máy, từ tác phẩm Marilyns của Andy Warhol đến những tác phẩm của David Hockney. Thậm chí nó còn kích thích cho phong trào nghệ thuật tối giản trở nên hào nhoàng hơn, đặc biệt là ông vua của ánh sáng nghệ thuật Dan Flavin.

Sau đó sự phát triển của thẩm mỹ kỹ thuật số vào những năm 1990. Nemitz nói: “Chúng tôi phát hiện ra những bí ẩn của màu sắc cấm kị thời này, chúng có năng lực chi phối chúng tôi và làm chúng tôi sợ hãi” Nemizt nói. “Đó là một động lực trong nghệ thuật đương đại.”

Tính chính trị của màu hồng.

màu hồng 3

SeoWoo and Her Pink Things, JeongMee Yoon, năm 2006 tại Rosier Gallery

màu hồng 2

Rainbow Palm, Signe Pierce, năm 2015 tại Annka Kultys Gallery

Nemitz cho biết: “Màu hồng giờ đây đã được giải phóng khỏi màu sắc của sự vô hại, dễ thương, ngọt ngào, vô tội và bị áp bức. Bà đã trích dẫn sự xuất hiện gần đây của màu sắc này trong một số cuộc biểu tình của các nhà hoạt động, từ những chiếc nón tai mèo màu hồng trong cuộc tuần hành chống Trump ở Mỹ tới băng đảng Gulabi ở Ấn Độ.

 

Đây có phải là chỗ đứng thứ 2 của màu pastel?

màu hồng 1

Still from Sara Cwynar, Rose Gold, năm 2017,Sara Cwynar. Nhà sản xuất Courtesy of Foxy , New York.

Trong năm 2007, nhãn hiệu thời trang tiên phong của Thụy Điển -Acne Studios ra mắt túi mua sắm có sắc màu hồng của cá hồi; cảm thấy như một phong trào, Apple tung ra chiếc iPhone Rose Gold đầu tiên của mình vào cuối năm 2015. Cũng trong năm đó, Drake và Pantone đứng đầu bảng “Hotline Bling” và “Rose Quartz”, tiếp theo là những bảng xếp hạng trong giai điệu và âm thanh. Giống như Rococo, ngày nay cái gọi là “Màu hồng millennial” tự xếp mình là màu trung tính.

Nhưng liệu nó có thành công? Một mặt, sự phổ biến rộng khắp của màu hồng millennial đã phản ánh sự phủ nhận sắc thái này ngày càng tràn ngập như là một “màu sắc thứ cấp cho tình dục”, Pierce nói. Màu hồng nói về một nền văn hóa liên kết và cảm xúc hơn, Nemitz lưu ý, bằng cách “khuyến khích chúng ta thể hiện mình thật là mềm mại, nhạy cảm và dễ bị tổn thương.” Nó cũng có khuynh hướng hướng tới sự tuyệt vời, cô tiếp tục: “Màu hồng Millennial không bị bay màu và bẩn. Sắc độ là không thể tiếp cận. Nó cách xa cuộc sống hàng ngày của chúng ta. ”

Tuy nhiên, màu hồng millennials vẫn xoay quanh một loạt các sản phẩm hồng nhạt, từ nước dừa cho tới những chiếc quần áo thời trang. “Tôi hy vọng rằng trong đó gọi là” Millennials “, Piece nói, “việc sử dụng của nó sẽ vượt qua một khoảnh khắc hay xu hướng thời trang và nắm lấy địa điểm vô hạn của nó trong không gian và thời gian.”

Thực hiện: Thành Sơn. Nguồn: Alice Bucknell | Artsy. Hình ảnh: Internet.