11 mẹo sắp đặt phòng ngủ tối giản cho giấc ngủ êm đềm

Là không gian để phục hồi năng lượng mỗi ngày, phòng ngủ có rất nhiều cách bày trí để có thể mang lại cho bạn một giấc ngủ chất lượng nhất.

Phòng ngủ tối giản là một trong những từ khóa rất phổ biến trên mạng xã hội ngày nay, đồng thời được tích cực lăng xê bởi nhiều thương hiệu và NTK nội thất. Vậy chính xác là điều gì làm phòng ngủ tối giản trở nên thu hút như vậy?

phong ngu toi gian

Tối giản không có nghĩa là đơn điệu. Bạn vẫn có thể biến phòng ngủ trở nên thú vị bằng nhiều cách khác nhau, từ chất liệu, bề mặt cho đến màu sắc. Ảnh: Manolo Yllera

Triết lý của trang trí nội thất và kiến trúc đơn giản có thể tìm thấy trên toàn thế giới xuyên suốt lịch sử. Từ hygge, khái niệm về thiết kế nội thất ấm cúng của Đan Mạch cho đến Phong Thủy của Trung Quốc tạo ra năng lượng tốt trong nhà bằng những yếu tố gần gũi. Với nhiều tên gọi khác nhau, nhưng cả hygge, lagom (tiếng Thụy Điển nghĩa là “vừa đủ”) hay hodo-hodo (cũng có ý nghĩa tương tự trong tiếng Nhật Bản) đều có chung một ý nghĩa: Sự đơn giản làm nên sự vẹn tròn của căn nhà.

Làm thế nào chúng ta có thể đạt được tinh thần tinh giản vừa lôi luốn lại vừa khó nắm bắt ấy trong chính căn phòng ngủ của mình? Theo NTK Krista Hermanson của Calgary, điều quan trọng nhất của thiết kế phòng ngủ tối giản là tạo nên một góc thoải mái nhất để bạn có thể rúc mình vào chăn, uống một tách trà và rồi chìm dần vào giấc ngủ một cách yên bình. Từ lựa chọn màu sơn, ánh sáng cho đến đồ trang trí, bạn có thể bắt đầu với ít nhất một trong số 11 cách sau đây để tạo nên “trạm sạc” năng lượng hoàn hảo của riêng mình.

1. Tường vôi mộc mạc

Tạo ra bề mặt trên tường mà không đưa vào quá nhiều yếu tố không phải là điều dễ dàng, và giải pháp tối ưu đó là sơn vôi. Elisa Baran, tác giả của căn phòng thiết kế cho influencer Alisha Marie nhận định. Là một trong những chất liệu sơn tường nguyên bản, sơn vôi là được xem là nguyên liệu thiết kế chủ yếu của Bỉ, được làm từ bột vôi nhuyễn, nước và màu. Kết quả là một bức tường có độ chín, bề mặt có chiều sâu. “Sơn tường vôi cho phép chủ nhà không cần phải sử dụng tranh treo tường nhưng vẫn mang tính nghệ thuật trong căn phòng, mang lại cảm giác ổn định và thoải mái cho không gian chỉ cần lấp đầy bằng những gì cần thiết nhất.” Elisa cho biết.

phong cach toi gian bedroom

Không gian thiết kế bởi Elisa Baran. Ảnh: Emmanuelle Yang

2. Đồng bộ sàn nhà với tủ kệ giường

NTK nội thất Jessica Nelson đã mang đến một ý tưởng trông khó nhận biết nhưng cực kì hiệu quả: Tạo sự đồng bộ giữa tủ kệ giường và sàn nhà. “Chúng tôi tập trung vào bảng màu trung tính, tạo nên sự liên kết và cảm giác dịu lắng cho bộ não nghỉ ngơi.” Jessica nói. Cố định với cùng chất liệu hay màu sắc là điểm then chốt vì chúng có thể tạo ra các đường nét rõ ràng và sự thống nhất cho căn phòng.

bed room toi gian ke tu giuong ngu

Không gian thiết kế bởi Jessica Nelson. Ảnh: Carina Skrobecki

3. Tường thiết kế hài hòa

Nếu bạn vừa muốn có được không khí êm đềm trong không gian tối giản nhưng vẫn muốn có điểm nhấn đặc sắc trong phòng thì một mảng tường trang trí là giải pháp, miễn có thiết kế sử dụng màu sắc, chất liệu và đường nét phù hợp. NTK Laurence Beysecker của công ty thiết kế Maison Amarande, tác giả của bức tranh tường được làm từ những thanh gỗ gọi đây là phần định hình không gian nhỏ ấm cúng cho khu vực giường. Cô tư vấn rằng hãy giữ cho mọi thứ trong phòng đơn giản và đối xứng, ví dụ như đèn bàn và tủ đồ giống nhau. Như vậy bức tường sẽ trở nên nổi bật nhưng vẫn hài hòa.

bedroom giuong ngu tuong trang tri

Nội thất phòng ngủ trong một dự án của Maison Amarande. Ảnh: João Guimarães

4. Ánh sáng mang tính “tuyên ngôn”

Đèn đặc biệt nhưng không quá “ồn ào” là điều NTK Victoria Ninette tìm kiếm cho căn phòng ngủ tối giản. Cô muốn nó có thể tạo nên một tuyên ngôn ý nhị ban ngày và mang lại cảm giác êm ả và dịu dàng vào ban đêm. Chiếc đèn chùm với những chiếc bóng đèn làm bằng thủy tinh mờ như trong căn phòng dưới đây mang đến ánh sáng dìu dịu có thể đáp ứng những nhu cầu của gia chủ mà vẫn trông hài hòa với những đường cong trên đồ vật trong phòng, từ khung giường, gương cho đến đèn ngủ hai bên. Để có được sự đồng bộ khi kết hợp nhiều nguồn sáng, Ninette đề xuất giữ các lớp hoàn thiện giống nhau, chẳng hạn như phần đồng thau đen được thấy ở ba chiếc đèn dưới đây.

den chum phong ngu toi gian

Thiết kế phòng ngủ của Victoria Ninette. Ảnh: Victoria Ninette

5. Nhấn nhá với một chút màu nổi

Khi nói đến tối giản, chúng ta thường nghĩ đến tông màu beige đơn sắc. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể kết hợp một vài màu sắc nổi bật và sắp đặt đối xứng như căn phòng dưới đây được thiết kế bởi Anita Dawson của Dawson Design Group. Tập trung vào các sử dụng màu sắc đa dạng, Anita tạo nên căn phòng từ những chiếc hộp Nhật Bản màu sắc của khách hàng. Cô tư vấn rằng hãy giữ cho bức tường đầu giường đối xứng và mọi đồ vật màu sắc tập trung ở kệ tủ đầu giường để phần còn lại được gọn gàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể xây dựng bảng màu của mình dựa trên những bức tranh đang treo trong phòng.

bedroom mau sac toi gian

Phòng ngủ trong dự án của Dawson Design Group. Ảnh: James Brady

6. Kết hợp hình dáng và bề mặt 

“Tối giản không có nghĩa là đơn điệu.” giám đốc sáng tạo của Ecru Studio, NTK Jin Chen nhận định. Điểm nhấn trong căn phòng này là chiếc đèn bàn có hình dáng uốn cong mềm mại, gối tựa bọc nỉ hình tròn và gối nằm hình chữ nhật, tạo nên một sự thu hút thú vị mà không gây rối mắt. Sự kết hợp giữa các yếu tố hình dáng, chất liệu và bề mặt tạo cho không gian trở nên phong phú và nghệ thuật hơn. Sẽ càng hoàn hảo hơn nếu chúng ta sử dụng cả bảng màu của trường phái tối giản.

den ban giuong ngu toi gian

Không gian thiết kế bởi Ecru Studio. Ảnh: Suiyu Studio

7. Điểm xuyết với hoa lá đơn giản

Một trong những cách thức tô điểm cho phòng ngủ phong cách tối giản trở nên êm ả đó là đưa chất liệu từ thiên nhiên như hoa và cây cỏ vào. NTK Abigail M. Horace nói, không chỉ những bó hoa hay cây cỏ có thể mang thế giới thiên nhiên vào bên trong cả bốn mùa, chúng còn có thể hỗ trợ bảng màu trong phòng ngủ. Ví dụ như bó cỏ lau trong gian phòng này được đưa vào có chủ đích để làm dịu lại không gian, cũng như không làm mất đi tinh thần và màu sắc hài hòa tổng thể.

bedroom toi gian thien nhien

Phòng ngủ thiết kế bởi Casa Marcelo. Ảnh: Dilan Leon

8. Sử dụng chất liệu thiên nhiên

Cũng với mục đích trên, đưa thiên nhiên vào không gian sống là cách tuyệt vời để xây dựng không khí tối giản cho phòng ngủ. Trong căn phòng của mình, NTK Reena Simon muốn phản chiếu thiên nhiên quanh nhà. Trong phòng ngủ của cô, cửa sổ lớn từ sàn đến trần cho phép mang đến mảng xanh nhiều nhất có thể cho không gian, làm cho chúng ta như được ôm ấp bởi thiên nhiên mỗi ngày dù ở trong phòng. Chao đèn trần làm bằng gỗ cùng bộ drap gối nệm làm bằng chất liệu tự nhiên và sàn gỗ làm căn phòng trở thành một nơi nương náu riêng tư hoàn hảo.

bedroom chat lieu thien nhien

Ảnh: Reena Simon

9. Tạo chiều sâu bằng giường có khung

Với những ai sở hữu không gian lớn nhưng vẫn muốn sự đơn giản, NTK Luis Laplace của studio Laplace tư vấn lựa chọn giường ngủ thiết kế đơn giản nhưng có khung, đặc biệt là với không gian có trần cao. Điều này sẽ tạo cảm giác không gian cao hơn, có chiều sâu hơn thay vì đặt để thêm nhiều lớp lang không cần thiết.

bedroom giuong ngu thiet ke noi that

Không gian mang chiều sâu với kiểu giường có khung được Luis Laplace bố trí sắp đặt. Ảnh: Barbara Bernardi

10. Ấp ôm tông màu ấm áp

Với phong cách tối giản, các yếu tố về chất lượng của chất liệu và thiết kế được đề cao. Ở những thiết kế đơn giản, màu sắc trở thành yếu tố để quan tâm trong phòng. Bằng cách kết hợp màu trắng mềm mại với sắc cam sờn bạc mộc mạc, NTK Ezz Wilson đã tạo nên một bầu không khí ấm cúng cho gian phòng của mình mà cô gọi nó là không gian nghỉ ngơi cho đôi mắt.

giuong ngu drap giuong mau am

Để không gian không quá đơn điệu, NTK Ezz Wilson đã đưa tông màu ấm vào để làm nổi bật nhưng vẫn mộc mạc nhờ bề mặt của chất liệu. Ảnh: Ezz Wilson

11. Và đừng quên rèm cửa

Với không gian phòng ngủ có cửa sổ, việc treo rèm là cần thiết vì chúng không chỉ giúp điều chỉnh ánh sáng tự nhiên vào ban ngày mà còn tạo yếu tố trang trí, mang đến cảm giác ấm cúng và thoải mái. Những chiếc rèm xếp treo từ trần đến sàn làm tăng cảm giác về không gian, nhất là với những căn phòng sử dụng tông màu đơn sắc hay trung tính. Chất liệu của vải rèm cũng có tác dụng làm căn phòng trở nên thú vị hơn như tip số 6 đã đề cập.

bedroom toi gian rem cua giuong ngu

Phòng ngủ thiết kế bởi Krista Hermanson. Ảnh: Krista Hermanson Design & Construction

 

Thực hiện: Hoàng Lê | Theo: Architectural Digest


Xem thêm

Những lỗi trang trí phòng ngủ phổ biến, làm tổn hại đến cuộc sống lứa đôi của bạn

8 ý tưởng kết hợp phòng ngủ với góc làm việc hiệu quả