Xu hướng nội thất “hậu Covid”

Để đáp lại sự “thịnh nộ” đang diễn ra trên thế giới sau đại dịch Covid, các NTK dự đoán xu hướng nội thất năm nay sẽ trở nên cực kì táo bạo lẫn kì quặc.

Sau hai năm đại dịch, một trong những từ khóa của nhân loại chính là “an toàn” đã chuyển sang “bứt phá” ngay sau khi tự do trở lại. Nhưng cùng lúc đó, thế giới cũng đang phải đối mặt với sự xáo trộn không bình yên từ những yếu tố kinh tế, chính trị và y tế hậu đại dịch. Trước một bức tranh toàn cầu hỗn độn như thế, ngành thiết kế nội thất cũng như những ngành thiết kế khác, phản chiếu lại bằng bảng màu nổi bật, những chất liệu mới mẻ, những hình thù độc lạ hay tìm về sự kết nối giữa người và người.

Sự trỗi dậy của chủ nghĩa tối đa và những hình dáng độc đáo

Ngành thiết kế nội thất năm nay sẽ trở nên hoang dại hơn và kì quái hơn, đó là điều mà hai NTK người Anh Jordan Cluroe và Russell Whitehead của 2LG Studio tin. “Chúng ta đang sống trong thời kì của sự bạo tàn, nơi mà sự thịnh nộ đang ngự tại nhiều nơi trên thế giới, và ngành thiết kế nên phản chiếu điều đó qua thiết kế thay vì bỏ ngỏ. Giai đoạn Deco đã đóng vai trò rất quan trọng trong nhiều năm và bây giờ, chúng ta đang tìm nguồn cảm hứng từ Chủ nghĩa thể hiện (Expressionism) và Hình khối (Cubism).”

Nicholas Devlin hometown chair sau đại dịch thiết kế nội thất

Thiết kế ghế “Hometown” của Nicholas Devlin.

“Sự kì quặc vẫn luôn ở đây và chúng ta luôn có nó trong mình, hãy liên tưởng đến những tác phẩm của Haas Brothers mà xem. Nhưng ngay lúc này, chúng ta đang sống trong một giai đoạn lịch sử thật hoang dại mà ở đó, sự quái gở dường như lại là bình thường. Lấy ví dụ như các thiết kế của Nicholas Devlin và Charlotte Kingsnorth. Khi thế giới trở nên quá kì quái để chúng ta nhận thức thấu đáo, đó là lúc chúng ta đáp lại bằng sự kì quái một cách tuyệt diệu của chính mình.”

thiết kế nội thất hậu đại dịch Puff Around Mundus Charlotte Kingsnorth

Thiết kế ghế “Puff Around Mundus” của Charlotte Kingsnorth.

Một trong những xu hướng chính của ngành thiết kế năm nay là Chủ nghĩa tối đa (Maximalism). NTK Sanchit Arora của studio Renesa cho biết, Chủ nghĩa tối đa đã bắt đầu nhen nhóm vào năm 2022 với họa tiết và bảng màu nổi, và năm nay sẽ tiếp tục xu hướng đó với bảng màu tươi tắn và rực rỡ hơn. Quy mô thương mại hay không gian sống cá nhân, khách hàng sẽ đưa ra những yêu cầu riêng biệt về họa tiết và màu sắc để trở nên nổi bật thay vì chọn những sản phẩm an toàn phù hợp với mọi không gian.

Tập trung vào bảng màu và họa tiết táo bạo hơn

Nhà sáng lập Raul Sanchez của studio Raul Sanchez Architects nhận định, sau nhiều năm của bảng màu bảo thủ, anh đang thấy sự bạo dạn trong cách dùng màu tươi tắn và rực rỡ hơn. Đồng quan điểm đó, NTK Pallavi Dean của Roar cũng cho rằng chúng ta đang từ biệt màu trung tính như beige, xám và trắng để đón chào cầu vồng rực rỡ hay những sắc độ đậm hơn trong không gian của mình. Tuy nhiên, cô cũng khuyến cáo hãy thận trọng khi chọn màu sắc vì nó có thể ảnh hưởng đến tâm trạng cũng như cảm quan về kích thước không gian.

Duplex Tibbaut Raúl Sánchez Architects nội thất màu sắc

Công trình nhà ở Duplex Tibbaut của Raúl Sánchez Architects.

Khác với Pallavi Dean, NTK Kelly Hoppen cho rằng màu trung tính vẫn được ưa chuộng nhưng được bổ trợ cùng những họa tiết bắt mắt. “Công dụng của nhà ở đã thay đổi trong nhiều năm gần đây khi chúng ta bắt đầu trân trọng sự thoải mái và ấm cúng, nhất là khi vẫn còn rất nhiều người vẫn còn làm việc tại nhà hoặc làm việc từ xa kể từ sau đại dịch. Điều này thể hiện cách chúng ta chọn màu sắc trung tính cho căn phòng nhiều công năng. Tuy nhiên, họa tiết ấn tượng và cảm giác bất cân xứng trong gian phòng sẽ trở nên mạnh mẽ. Điều này đồng nghĩa với sự trở lại của giấy dán tường với bề mặt thú vị hay họa tiết hình học sẽ được sử dụng để tạo sự tương phản.”

Yếu tố bền vững trụ lại vững vàng

Năm 2023, các NTK sẽ vẫn quan tâm nhiều hơn đến yếu tố bền vững một cách thận trọng để tránh “greenwashing”.

Chất liệu là điều đầu tiên các NTK quan tâm đến. Chất liệu từ nấm sẽ trở thành ngôi sao của năm nay. Công ty da thực vật Mylo Unleather đã giới thiệu chất liệu da từ nấm làm nhiều NTK không chỉ trong lĩnh vực thời trang mà còn nội thất hứng thú. NTK Kelly Wearstler cho biết: “Sự bền vững vẫn sẽ tiếp tục là chủ đề của những cuộc đối thoại và phát minh về thiết kế. Tôi đã luôn rất hứng thú với sự phát triển của da từ nấm. Tôi kì vọng sẽ được thấy thêm sự phát triển của chất liệu này trong lĩnh vực thiết kế và nội thất.”
Các cách thức thực hành sự bền vững vẫn sẽ được các NTK áp dụng, bao gồm tìm kiếm và sử dụng có chọn lọc những nguồn nguyên vật liệu có nguồn gốc rõ ràng, tái chế và tái sử dụng đồ nội thất cũ và giảm thiểu rác thải và nhựa một cách thông minh. Đó là những gì NTK Tola Ojuolape nhận định.

hậu đại dịch da hữu cơ nấm mylo leather

Chất liệu da hữu cơ làm từ nấm của Mylo Leather được các chuyên gia trong ngành thiết kế nhận định là nhiều tiềm năng trong công cuộc xanh hóa.

“Tôi tin rằng việc truy dấu trong thực hành bền vững sẽ trở nên cần thiết và sẽ không chỉ dừng lại ở những ý tưởng viễn vông chỉ nói bằng lời.” NTK Keiji Ashizawa nói. Pallavi Dean cũng cho rằng cả NTK và khách hàng cũng đã có nhiều kiến thức hơn về tác động của những hoạt động của mình đến môi trường và có những đề mục rõ ràng về các mục tiêu đạt tiêu chuẩn. Thay vào đó, mục tiêu là những chiến lược lâu dài như xử lý chất thải, hệ thống máy móc-điện năng-thoát nước và phương án thi công tốt hơn.

Tầm quan trọng của sự kết nối

Một trong những nét chính được các NTK chia sẻ đó là làm việc cùng nhau như một cộng đồng. Đại dịch đã làm chúng ta có cảm giác bị cô lập. Vì thế, điều chúng ta tìm kiếm sau đại dịch là sự kết nối và tương tác thực thụ với thế giới xung quanh. Để thực hiện được mong muốn đó trong lĩnh vực thiết kế nội thất, các NTK cần tập trung khai thác các yếu tố về xúc giác, sự nhạy cảm và chất liệu tự nhiên, theo NTK Frederik Werner của Norm Architects.

NTK Danielle Brustman nói: “Chắc hẳn xu hướng thiết kế mang tính hữu cơ và điêu khắc sẽ phát triển trong năm nay với sự trở lại của những đường cong mềm mại và chất liệu thiên nhiên. Chúng ta đã bị sang chấn bởi Covid quá lâu và tôi nghĩ chúng ta cần được nuôi dưỡng để phục hồi.”

Frederik Werner norm architects nghỉ dưỡng nội thất

Công trình nhà ở nghỉ dưỡng Forest Retreat được thiết kế bởi Norm Architects.

Chủ đề cộng đồng cũng là một phần chính trong các dự án thiết kế của Ashizawa. Theo ông, sau đại dịch, sẽ có thêm nhiều cơ hội để nhìn lại cộng đồng, cùng với chi phí nhập khẩu và vận chuyển dẫn đến sự chậm trễ của nhiều dự án. Điều này có thể làm thúc đẩy sự phát triển của những dự án cộng đồng tập trung vào giá trị bản sắc văn hóa của những sản phẩm địa phương cho tiêu dùng địa phương.

Đồng quan điểm, NTK Alex Mok của studio Linehouse cũng tin rằng khó khăn của những năm qua sẽ thúc đẩy nhu cầu cộng tác. Cô chia sẻ rằng 2022 là một năm khó khăn với nhiều quốc gia và nền văn hóa nên cô mong rằng năm nay sẽ tập trung vào sự kết nối con người, sự chân thực và tương tác cộng đồng sau đại dịch.

Bài: Hoàng Lê | Theo: Dezeen | Ảnh: Tư liệu