Khách sạn Sunyata – Chốn thần tiên giữa phố cổ Dali

Khách sạn Sunyata trải dài giữa 2 khu dân cư tọa lạc tại trục đường chính tại thị trấn cổ Dali, Vân Nam, Trung Quốc nhưng lại khoác lên mình sắc màu của đương đại.

Đơn vị thiết kế Khách sạn Sunyata: Zhaoyang Architects.
Địa điểm: Dali, Vân Nam, Trung Quốc.
Diện tích: 540 mét vuông.
Năm hoàn thành: 2017.

Với bất lợi về việc không có tầm nhìn bao quát xung quanh do khuôn viên khách sạn nằm ẩn mình giữa các dãy phố cổ, các nhà thiết kế đã phải hình dung và đem lại một bầu không khí khác ngay từ bên trong công trình. Hệ thống kiến trúc của khách sạn được tạo dựng nhưng một tấm màn chắn nhiều lớp nhằm tách biệt với không gian ngoại cảnh, tạo điều kiện cho nhóm thiết kế tạo nên nhiều điều mới lạ nhưng lại không phải bận tâm nhiều đến sự tranh chấp của môi trường và nội thất.

Khách sạn Sunyata 1

Khách sạn Sunyata đậm chất đương đại giữa phố cổ Dali. Ảnh: Jonathan Leijonhufvud, Pengfei Wang.

Khách sạn Sunyata 2

Ảnh: Jonathan Leijonhufvud, Pengfei Wang.

Các phòng khách sạn trong khuôn viên sân trong chính nhờ những điều kiện thuận lợi do thiết kế đem lại mà có được bầu không khí thanh bình. Bên cạnh đó, quán cà phê là một không gian xuyên suốt dọc theo mặt tiền phía đông của khu khách sạn.

Khách sạn Sunyata 3

Không gian phòng ngủ đơn giản, tĩnh lặng. Ảnh: Jonathan Leijonhufvud, Pengfei Wang.

Khách sạn Sunyata 4

Ảnh: Jonathan Leijonhufvud, Pengfei Wang.

Ở trung tâm khách sạn là không gian thưởng trà. Thay vì chia khu vực sân ra thành hai phần, các vách tường của khu dùng trà lại được sử dụng kính, tạo nên điểm nhìn trong suốt, khiến toàn bộ không gian trở nên tinh tế với độ sâu trong điểm nhìn thẩm mỹ theo quan niệm “âm” – “dương”. Toàn bộ hai mặt tiền của khách sạn đều được bố trí để trở thành quán cà phê với các vách kính. Trên các con phố, không gian quán cà phê được bố trí dọc theo mặt tiền tạo nên sự chú ý đặc biệt cho khách bộ hành nhưng vấn hòa nhịp vào từng con phố, không làm mất đi nét cổ kính êm ả của toàn bộ môi trường dân cư xung quanh.

Khách sạn Sunyata 5

Nằm giữa khoảng sân trung, nhưng khu thưởng trà lại không tạo nên sự chia cắt. Ngược lại, còn đem đến những điểm nhìn xuyên thấu nhưng vẫn e ấp, tinh tế. Ảnh: Jonathan Leijonhufvud, Pengfei Wang.

Khách sạn Sunyata 6

Ảnh: Jonathan Leijonhufvud, Pengfei Wang.

khách sạn 7

Ảnh: Jonathan Leijonhufvud, Pengfei Wang.

Khách sạn Sunyata 8

Không gian quán cà phê của khách sạn trải dài suốt hệ mặt tiền. Ảnh: Jonathan Leijonhufvud, Pengfei Wang.

Thoạt nhìn, không gian khách sạn dường như khá bất thường, nhưng đó lại là sự đúc kết, là thành quả của các nhà thiết kế sau khi phân tích sự phức tạp trong tất cả điều kiện hiện hữu tại công trình. Do vậy, kích thước, bố trí nội thất và vị trí của mỗi khoảng mở trong khách sạn là hoàn toàn khác nhau. Chính điều này đã vô tình đem lại cho khách sạn Sunyata cảm giác như một ngôi làng, một sự hòa hợp theo cách vô cùng tinh tế với dân cư xung quanh.

Khách sạn Sunyata 9

Không gian khách sạn hiện lên như một ngôi làng. Ảnh: Jonathan Leijonhufvud, Pengfei Wang.

Khách sạn Sunyata 10

Ảnh: Jonathan Leijonhufvud, Pengfei Wang.

Khách sạn Sunyata 11

Những điểm nhìn, lối đi tạo nhiều bất ngờ. Ảnh: Jonathan Leijonhufvud, Pengfei Wang.

Bên cạnh đó, theo quy định về thiết kế và xây dựng của địa phương, ít nhất 80% công trình phải được lợp bằng loại ngói gạch truyền thống. Do vậy, khách sạn Sunyata có đến 7 mái dốc đôi, tạo nên quần thể kiến trúc hòa hợp với thị trấn cổ truyền thống. Ngoài ra, hầu hết cấu trúc công trình được làm bằng bê tông, một loại vật liệu mang nét đương đại nhưng không quá nổi bật về màu sắc, một giải pháp thông mình cho một hình mấu đương đại giữa không gian cổ kính.

Khách sạn Sunyata như chốn thần tiên giữa thực tại, một nơi thú vị tương phản với không gian trầm tĩnh cổ kính của từng dãy phố cạnh bên.

Thực hiện: Đức Nguyên – Theo: Archdaily – Ảnh: Jonathan Leijonhufvud, Pengfei Wang.


Xem thêm:

Khách sạn W Panama và những sắc màu cá tính

Zai Chuan: nét tĩnh lặng của truyền thống và hiện đại