Triển lãm “iii.x_Unrealized Utopia”-Giao điểm giữa hai thế giới

Triển lãm cá nhân đầu tiên của nữ nghệ sĩ Arlette Quỳnh-Anh Trần với các tác phẩm được thể hiện bằng nhiều chất liệu, mang những thông điệp về triết học và văn hoá dưới góc nhìn của công nghệ.

Tự nhận mình là một người lao động nghệ thuật, Arlette Quỳnh-Anh Trần là nghệ sĩ hiện đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn. Các tác phẩm của cô là sự kết hợp giữa chính trị, lưu trữ lịch sử, kiến trúc, khoa học viễn tưởng và công nghệ. Diễn ra từ ngày 20/9/2024, triển lãm cá nhân đầu tiên của cô có tên gọi “iii.x_Unrealized Utopia” diễn ra tại Gallery Medium đưa chúng ta đến khám phá một thế giới giao thoa giữa thực và ảo, nơi những thực thể được diễn đạt lại một cách mới mẻ qua góc nhìn nghệ thuật của Arlette.

trien lam arlette quynh anh tran gallery medium

Tác phẩm “TUU–Schlemmer” từ series “Không tưởng Mờ” (2023)

Tên gọi của triển lãm được thể hiện như một tệp dữ liệu, trưng bày các tác phẩm mang hơi hướng vị lai. Arlette sáng tác dựa trên những nghiên cứu của cô từ kho lưu trữ của ấn phẩm Bauhaus Journal xuất bản trong giai đoạn 1926-1931 và những dự án dựng quốc tại Việt Nam từ thập niên 1960 tới nay. Nghệ sĩ sáng tác với nhiều chất liệu đa dạng, từ vẽ bằng màu acrylic, điêu khắc, phim ngắn 3D và ảnh ghép kĩ thuật số thử nghiệm in trên nhiều chất liệu khác nhau.

trien lam arlette quynh anh tran gallery medium

Ảnh: Gallery Medium

arlette quynh anh tran gallery medium

Tác phẩm “Cyborg2” từ series “Bóng Xoay” (2024)

Trong loạt tranh “Không Tưởng Mờ” (2023), Arlette sử dụng các cấu trúc công nghệ và kiến trúc do AI tạo ra. Các tác phẩm hấp thụ những mường tượng về kiến trúc của Thế giới Thứ Ba (Third World) tạo ra từ vô số dòng prompt về lịch sử toàn cầu do nghệ sĩ viết ra cho trí tuệ nhân tạo. Chúng là các mô hình ngôn ngữ máy móc thể hiện, phản hồi các tính toán lên tương lai thông qua góc nhìn tái hiện từ hiện tại.

Một tác phẩm nổi bật khác trong triển lãm là video “Elysium vô bờ” (2024), do studio blankNegatives cộng tác sản xuất, một lăng kính vạn hoa giữa các bài quẻ trong thế giới kĩ thuật số và chặng du hành thời gian, dựa trên sự cộng hưởng với những chương trình AI. Bộ phim kể lại câu chuyện về một nghi lễ ”múa bóng rỗi” kỉ tương lai trên một hòn đảo ở sông Cổ Chiên của Đồng bằng sông Cửu Long, nơi từng là điểm giao thoa của nền văn minh Hy Lạp-La Mã và Phù Nam Óc Eo. Nghi lễ của họ lên đến đỉnh điểm khi phá hủy hệ thống đập thủy điện ở đầu nguồn dòng Mekong, khi nó ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái đang suy yếu mà dòng sông chảy qua. Sự hủy diệt về khí hậu và vũ trụ này như lời nhắn nhủ đối với quá trình công nghiệp hóa và hi vọng khôi phục lại các quỹ đạo của tính hiện đại đã đi chệch hướng.

trien lam arlette quynh anh tran gallery medium

Phim ngắn “Elysium-NoColor-VER2_4” từ series “Elysium vô bờ” 2024

Thông tin sự kiện:

Thời gian: 20 tháng 9 năm 2024 – 31 tháng 10 năm 2024

Địa điểm: Gallery Medium, 240A/B Pasteur, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa: 10:00 sáng – 6:00 chiều, Thứ tư – Chủ Nhật

Vào cửa tự do.


Xem thêm

The Hidden Charms – Nét duyên thầm của Sài Gòn qua góc nhìn của họa sĩ Nguyễn Ngọc Liêm

Góc nhìn mới về đường phố trong triển lãm “Kaleidoscopic Vision” tại Noirfoto

Triển lãm “Slow/ed/ing Architecture”-Cuộc đối thoại về kiến trúc Chậm