Có mặt tại Việt Nam từ tháng 5/2022 và được phân phối độc quyền bởi ALIS Lighting, thương hiệu thiết bị chiếu sáng hàng đầu đến từ Đức Occhio mang đến nhiều sản phẩm vượt trội về thiết kế, công năng và công nghệ cho những dự án thuộc phân khúc cao cấp. Nhân sự kiện Occhio khai trương showroom đầu tiên tại Tp. HCM trong tháng 3 vừa qua, Giám đốc thiết kế Axel Meise đã có những chia sẻ đầy tâm huyết của mình về thương hiệu do ông sáng lập.
Tinh thần nào của văn hoá và thiết kế từ Đức được thể hiện trọn vẹn nhất ở Occhio?
Thiết kế của Occhio nổi bật bởi tính thẩm mỹ vượt thời gian với phẩm chất sang trọng đến từng chi tiết. Chúng tôi tư duy dựa trên công năng và đường nét thiết kế từ trong ra ngoài - dựa trên nguyên tắc "Hình thức đi liền với chức năng". Bề mặt không tì vết trên tất cả các dòng đèn làm hoàn thiện không gian sống của bạn như ý. Trong mỗi sản phẩm của Occhio, bạn sẽ tìm thấy những ưu điểm vượt trội của Đức như kỹ thuật tiên tiến, độ chính xác cao và sự cách tân. Nhưng tất nhiên, Tên thương hiệu mang chất Ý, vốn tượng trưng cho những thiết kế đẳng cấp quốc tế và vẻ xa xỉ. Nói một cách khác, Occhio là sự hòa quyện của những giá trị tốt nhất.
Slogan của thương hiệu Occhio là “Culture of light” - có thể hiểu thứ văn hoá này như thế nào, và nó đem lại sự khác biệt gì cho các công trình trước khi Occhio xuất hiện trên thị trường?
Sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra một nền văn hóa ánh sáng mới, làm phong phú thêm chất lượng cuộc sống của mọi người.
Ra mắt vào năm 1999, Occhio đã bắt đầu thay đổi thị trường. Ngay từ đầu, thương hiệu đã theo đuổi phương thức tiếp cận bao quát và mang tính cách mạng. Chúng tôi muốn cung cấp những giải pháp chiếu sáng tốt nhất cho mọi tình huống bằng ngôn ngữ thiết kế nhất quán. Danh mục sản phẩm có tính toàn diện và thấu đáo mang lại chất lượng ánh sáng cao nhất, tạo nên sự hứng khởi mới mẻ cho người sử dụng. Triết lý tổng thể này thực sự đã mở ra những tiềm năng phi thường hoàn toàn mới.
Mục tiêu của tôi luôn là thiết kế không gian sống một cách hoàn chỉnh bằng ánh sáng, có sự tương tác hoàn hảo với thiết kế nội thất – cũng như nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Với Occhio, chúng tôi thực sự có thể nâng chất lượng cuộc sống của mọi người lên một tầm cao mới – một trải nghiệm sang trọng nhất.
Hành trình của Occhio gắn liền với những phát kiến mới mẻ về công nghệ, đây có phải là yếu tố cốt lõi của văn hoá công ty?
Đèn sợi đốt đã hiện diện trong đời sống của chúng ta trong 140 năm qua. Với LED, chúng ta có những tiềm năng mới mang tính cách mạng trong cách bố trí. Tại Occhio, chúng tôi đang sử dụng công nghệ này theo những cách mới và mang tính đột phá. Bộ đèn của chúng tôi có thể được vận hành một cách trực quan bằng cử chỉ để điều chỉnh độ sáng. Đối với dòng Mito và Luna, nhiệt độ màu của ánh sáng có thể thay đổi – từ sắc thái vàng trong trẻo ấm áp sang một cảm giác tươi mới của quang lạnh hơn và nhiều năng lượng hơn. Với ứng dụng 'Occhio air' hoạt động dựa trên kết nối Bluetooth của chúng tôi, bạn có thể dễ dàng điều khiển tất cả các bộ đèn để tạo ra kịch bản ánh sáng cho từng không gian. Bằng cách này, gia chủ trở thành người kiến tạo nên bầu không khí riêng biệt cho ngôi nhà của mình. Quả thực là một trải nghiệm kì diệu!
Mối quan tâm và mục tiêu của Occhio khi xuất hiện ở thị trường Việt Nam, theo ông thị trường Việt Nam có điểm gì tương đồng và khác biệt so với các nước trong khu vực?
Mục tiêu của chúng tôi là mang đến văn hóa ánh sáng mới đến với thị trường Việt Nam, bởi chúng tôi tin rằng người Việt Nam luôn hướng tới chất lượng và vẻ đẹp sang trọng ở cấp độ cao nhất.
Với chúng tôi, ALIS Lighting là đối tác có cùng sứ mệnh và tình yêu cho sự hoàn hảo. Qua nhiều năm hợp tác cùng nhau, chúng tôi tìm thấy ở ALIS sự đồng cảm, tính chuyên nghiệp và chung mục tiêu truyền tải thông điệp về văn hóa ánh sáng mới. Tôi nhận thấy các dự án đang diễn ra ở Việt Nam đều thuộc phân khúc cao. Chúng được lên kế hoạch và thực hiện một cách tổng thể, hoàn toàn phù hợp với ý tưởng chung của Occhio nhằm mang đến trải nghiệm ánh sáng hoàn chỉnh, ấn tượng và hấp dẫn.
Một thiết kế ông tâm đắc nhất từ Occhio và nếu chỉ có thể chọn 1 sản phẩm để đưa vào không gian cho khách hàng, theo ông sẽ là thiết kế nào và vì sao?
Mỗi thiết kế và mỗi dòng đèn của Occhio đều khiến tôi tự hào. Tất nhiên, các mẫu mới nhất luôn có một vị thế đặc biệt: Gioia series (2022) tái định nghĩa hình ảnh đèn bàn và đèn đọc sách với loạt sản phẩm gây ấn tượng về mặt kỹ thuật, sáng tạo và chức năng. Với dòng đèn Luna vừa ra mắt tại Milan Design Week 2024, chúng tôi tạo ra một biểu tượng hoàn toàn mới. Cũng chính tại sự kiện này, chúng tôi cũng cho ra mắt chiếc đèn chùm đầu tiên có tên Lunanova được tạo thành bởi nhiều khối cầu ánh sáng hội tụ, mang đến chất lượng ánh sáng tuyệt vời cùng hiệu ứng mới lạ thu hút ánh nhìn.
Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện này.
Thực hiện: Hoàng Lê | Ảnh: ALIS Lighting