https://www.elledecoration.vn
Tính bền vững đang dần bước ra khỏi khuôn khổ của một khái niệm thời thượng để trở thành nguyên tắc định hình kiến trúc và thiết kế. Là một trong những tên tuổi hàng đầu thế giới về sơn và chất phủ, AkzoNobel giữ vai trò tiên phong trong hành trình chuyển đổi, mang đến giải pháp đột phá và thực tiễn cho những vấn đề cấp bách về khí hậu và đời sống cộng đồng.
Đảm nhiệm vai trò Giám đốc Phát triển Bền vững tại AkzoNobel, Wijnand Bruinsma là người trực tiếp dẫn dắt những nỗ lực này. Ông tập trung xây dựng chiến lược thích ứng khí hậu, triển khai các dự án cộng đồng và thúc đẩy đổi mới sản phẩm nhằm giảm dấu chân carbon của ngành sơn và chất phủ. Trong cuộc trò chuyện với ELLE Decoration, ông đã có những chia sẻ thực tế và thẳng thắn về nỗ lực cân bằng giữa thẩm mỹ và bền vững, cũng như cách mà sự hợp tác và công nghệ đang định hình tương lai thiết kế.
Thưa ông, AkzoNobel đang dẫn dắt những sáng kiến gì để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu?
Toàn thế giới sẽ phải đối diện với nhiều thách thức trong tương lai và tôi tin rằng doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Chúng tôi đã đặt ra hai tham vọng lớn: Trong các hoạt động của AkzoNobel: 430 nhà máy trên toàn cầu phải giảm phát thải carbon 50% vào năm 2030, so với mốc năm 2018. Đến cuối năm ngoái, chúng tôi đã đạt mức giảm 41% và năm nay tiếp tục tiến gần đến con số mục tiêu. Trong toàn bộ chuỗi giá trị: không chỉ dừng lại ở hoạt động nội bộ, chúng tôi cũng hướng đến mục tiêu giảm phát thải 50% đối với nhà cung cấp và khách hàng. Đây là những nhiệm vụ phức tạp, nhưng chúng tôi đang từng bước tạo ra những bước tiến mới.
Nghiên cứu và hợp tác liên ngành có phải là giải pháp lý tưởng cho những thách thức về môi trường không?
Trước hết, đó là sự hợp tác trong nội bộ công ty. Các bộ phận khác nhau, từ marketing đến nghiên cứu và chuỗi cung ứng, mỗi nơi đều nhìn thấy những xu hướng và vấn đề mới. Điều quan trọng là chúng tôi phải kết nối để cùng nhau phát triển thành những giải pháp cụ thể. Tiếp theo là hợp tác với những đối tác trực tiếp như khách hàng, nhà cung cấp hay các doanh nghiệp xung quanh, để cùng nhau thúc đẩy thay đổi. Và cấp độ thứ ba, cũng là phức tạp và quan trọng nhất, chính là hợp tác xuyên suốt toàn bộ chuỗi giá trị. Chúng tôi cũng làm việc cùng hội đồng công trình xanh, các tổ chức phi chính phủ hay cả những nhà hoạch định chính sách, bởi không một bên nào có thể tự mình tìm ra giải pháp triệt để cho những thách thức về môi trường.
Ở những khu vực có điều kiện khí hậu đặc trưng như Đông Nam Á, AkzoNobel đang tập trung vào những giải pháp bền vững nào để đáp ứng nhu cầu thực tiễn của thị trường?
Một số người có thể đặt câu hỏi: lớp sơn hay chất phủ vốn chỉ dày chưa đến một milimet, vậy có thể tạo ra khác biệt gì trong nỗ lực phát triển bền vững và chống biến đổi khí hậu? Tôi cho rằng đây chính là siêu năng lực của ngành sơn và chất phủ. Sơn phủ không chỉ mang lại giá trị thẩm mỹ mà còn góp phần cải thiện chất lượng không khí, giảm tích tụ nhiệt và thậm chí là bảo vệ công trình trong nhiều năm. Điều này đặc biệt quan trọng khi ngành xây dựng chiếm gần 40% lượng phát thải carbon toàn cầu.
Đối với sơn tường và chất phủ dành cho khu vực Đông Nam Á, tôi muốn nhấn mạnh hai điểm chính: thứ nhất là giảm nhiệt độ và tăng khả năng chống chịu khí hậu; thứ hai là nâng cao sức khỏe và sự thoải mái cho con người. Đây là hai ưu tiên cốt lõi khi phát triển sản phẩm bền vững cho khu vực này.
Nhiều nơi ở châu Á vốn đã nóng và đang ngày càng nóng hơn do hiệu ứng đảo nhiệt đô thị. Chính vì vậy, chúng tôi đã phát triển công nghệ KeepCool, cho phép phản xạ ánh nắng, giúp giảm nhiệt độ bề mặt công trình khoảng 5 C. Tương đương 15% nhu cầu sử dụng điều hòa đã được tiết kiệm chỉ với một lớp sơn mỏng chưa đến một milimet.
AkzoNobel còn tạo ra những sản phẩm sơn tường có khả năng hấp thụ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) như formaldehyde. Lớp sơn sẽ hoạt động như một máy lọc không khí , góp phần cải thiện môi trường sống cho người dân đô thị.
Ông có thể chia sẻ về một số dự án cộng đồng mà AkzoNobel đã triển khai để minh họa cách tiếp cận bền vững của mình?
Ở Việt Nam, chúng tôi đã tham gia bảo tồn các ngọn hải đăng ven biển và cải tạo lại 14 ngôi trường vốn đã xuống cấp, mang đến cho trẻ em một không gian học tập và trưởng thành tốt hơn. Ở Indonesia, AkzoNobel cũng từng thực hiện một dự án vô cùng ý nghĩa khi sơn lại toàn bộ căng tin của một trường học bằng màu vàng. Chỉ với thay đổi này, số lượng ruồi giảm đáng kể, qua đó cải thiện vệ sinh và sức khỏe cho học sinh.