Hệ thống tuyến đường thông minh với máy bay không người lái

Không còn phải mơ về một tuyến đường thông minh vì nay đã được thực hiện hoá khi Carlo Ratti đã tiết lộ hệ thống máy bay máy bay phục vụ cho giao thông đang được tiến hành.

Kiến trúc sư người Ý, Carlo Ratti đã tiết lộ một khái niệm về hệ thống tuyến đường thông minh. Trong đó có máy bay không người lái cung cấp cứu thương, giám sát giao thông và phát hiện tai nạn. Dự án được thiết kế là đề xuất bởi công ty đường cao tốc ANAS đưa ra vào cuối tháng 12 năm 2017 với trị giá 30 triệu Euro nhằm phát triển cơ sở hạ tầng đường bộ thông minh mới, trên tuyến đường Ý để chuẩn bị cho phương tiện tự lái.

Kế hoạch này sẽ được thực hiện trên hơn 2.500 km đường bộ và đường cao tốc ở Ý. Một cơ sở hạ tầng bao gồm máy bay không người lái có thể cung cấp hỗ trợ sơ cứu và cột chiếu sáng có thể gửi thông tin hữu ích đến các phương tiện.

tuyen duong thong minh 2

Máy bay không người lái sẽ cung cấp cứu thương, giám sát giao thông và phát hiện tai nạn.

Chúng ta đang sống trong thời điểm có sự thay đổi lớn trong lĩnh vực đi động. Internet đã thay đổi căn bản cách chúng ta xoay sở và thiết kế. Đặt mục tiêu kỹ thuật số trên cơ sở hạ tầng vật chất hiện có của mạng lưới đường bộ sẽ thu thập dữ liệu tốt hơn về đường cao tốc.

Bước tiếp theo sẽ là kết hợp dữ liệu này với thông tin được thu thập từ từng chiếc xe theo kịch bản “Internet-of-Roads”, giúp sẵn sàng cho bước đột phá cách mạng khác có thể xảy ra trong thập kỷ tiếp theo: Các phương tiện tự lái. Cái được gọi là cảm biến “flying poles” giúp phát hiện những thay đổi môi trường quan trọng, từ ô nhiễm không khí đến tốc độ gió và độ ẩm. Thông tin này sau đó sẽ được gửi tới các phương tiện qua Wi-Fi và cũng được hiển thị thông qua các tấm năng lượng thấp được gắn vào phần chính của cột.

Trụ cột được trang bị một trạm nạp điện để các máy bay không người lái có thể sạc pin giữa các con đường. Tuyến đường thông minh cũng sẽ được hỗ trợ bởi một loạt máy bay không người lái, có chức năng cả trợ giúp an toàn và bảo trì, theo dõi đường hầm, cầu cạn và cơ sở hạ tầng chung. Chúng cũng được lập trình để phát hiện tai nạn, như hoả hoạn và lũ lụt, có thể mang thuốc men và cứu trợ cho người lái xe.

tuyen duong thong minh

Flying poles giúp phát hiện những thay đổi môi trường quan trọng, từ ô nhiễm không khí đến tốc độ gió và độ ẩm.

Tuyến đường thông minh cũng sẽ được hỗ trợ bởi một loạt máy bay không người lái. Đề xuất của Ratti đến vào thời điểm mà cuộc chạy đua hướng tới những chiếc xe không lái xe tăng đáng kể. Các loại xe tự hành đã được thử nghiệm bởi các công ty như Apple, BMW, Ford, Mercedes-Benz, Google và Tesla và Uber.

Chính phủ đang cân nhắc nhưng chắc chắn sẽ chấp thuận những chiếc xe ô tô không người lái. Tại Hoa Kỳ, Bộ Giao thông vận tải cam kết dành 4 tỷ đô la để nâng cấp các phương tiện tự trị và cung cấp cơ sở hạ tầng để hỗ trợ họ, dựa trên bằng chứng cho thấy nó sẽ làm giảm tai nạn giao thông đường bộ. Nhưng Ấn Độ lại là một nền kinh tế lớn đầu tiên nói không với những chiếc xe không có lái. Bộ trưởng giao thông Nitin Gadkari Ấn Độ nói rằng chính phủ “sẽ không cho phép bất kỳ công nghệ nào xâm chiếm công việc”.

Theo Dezeen – Ảnh : Sưu tầm